ศาลยกฟ้อง "ทศพล”ชุมนุมปฏิรูปพลังงาน

2019-02-21 11:55:35

ศาลยกฟ้อง "ทศพล”ชุมนุมปฏิรูปพลังงาน

Advertisement

ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง "นายทศพล แก้วทิมา" ชุมนุมปิดล้อมอาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด ต้องการให้ปฏิรูปพลังงาน เป็นการชุมนุมอย่างสงบตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 21 ก.พ. ที่ห้องพิจารณา 807 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายทศพล แก้วทิมา โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่ ได้เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษาในคดีดำ อ.2546/60 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ฟ้อง นายทศพล อดีตแกนนำกองทัพประชาชน และเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย(กคป.) เป็นจำเลยในความผิดฐานมั่วสุม ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง

โดยคำฟ้องอัยการ ระบุว่า เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2557 เวลากลางวัน จำเลยกับนายธวัชชัย พรหมจันทร์ มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ประมาณ 250 คน โดยการร่วมกันชุมนุมเดินทางด้วยรถยนต์บรรทุก 6 ล้อติดเครื่องกระจายเสียง 1 คัน และรถยนต์กระบะกับรถจักรยานยนต์จำนวนหลายคัน ภายใต้การควบคุมสั่งการของจำเลยกับพวกอีก 2 คน มาทำการปิดล้อมบริเวณหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ที่ทำการของบริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด และจำเลยกับพวกอีก 1 คน ที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ทำหน้าที่แกนนำ เป็นหัวหน้าและมีหน้าที่สั่งการสลับกันขึ้นปราศรัยบนรถติดเครื่องกระจายเสียง ทำให้ทรัพย์สินบริษัทเสียหาย 59,500 บาท เหตุเกิดที่แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กทม.ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215, 358

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์และจำเลยนำสืบแล้ว จำเลยกับผู้ชุมนุมได้ชุมนุมและปราศรัยเรียกร้องให้มีการปฏิรูปพลังงาน โดยไม่ปรากฏว่าจำเลยกับผู้ชุมนุมมีพฤติกรรมใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย เป็นการชุมนุมอย่างสงบตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ การปิดล้อมบริษัท ประชาชนยังสามารถเข้าออกประตูอื่นได้ ถือเป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากการใช้กำลังประทุษร้าย ส่วนความเสียหายของทรัพย์สินนั้น มาจากการที่ผู้ชุมนุมขยับแบริเออร์ แล้วแบริเออร์ที่ติดกัน 5 แท่ง ล้มไปกระแทกทรัพย์สินเสียหาย อันเกิดจากความประมาทของผู้ชุมนุมเอง ขาดเจตนาทำให้ทรัพย์สินเสียหาย จำเลยจึงไม่มีความผิดอาญา ศาลพิพากษายกฟ้อง