วันนี้มีอะไร: 21 กุมภาพันธ์ วันภาษาแม่สากล (International Mother Language Day)

2019-02-21 00:00:59

วันนี้มีอะไร: 21 กุมภาพันธ์  วันภาษาแม่สากล (International Mother Language Day)

Advertisement

วันภาษาแม่สากล (International Mother Language Day)
องค์การระหว่างประเทศ หรือ ยูเนสโก ได้มีมติเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2542 กำหนดให้วันที่ 21 ก.พ. ของทุกปีเป็น "วันภาษาแม่สากล" เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้ทุกคนเห็นความสำคัญของ ภาษาแม่ และใช้ภาษาแม่ของตนเองได้อย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้คนทุกกลุ่มชนตระหนักถึงความสำคัญของภาษาแม่ที่นับเป็นมรดกทางด้านภาษาของแต่ละวัฒนธรรม

ภาพ Shutterstock.com





108 ปีก่อน
พ.ศ.2454
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงออกพระราชบัญญัติเรื่อง "ประกาศวิธีนับวัน เดือน ปี" ให้เลิกใช้รัตนโกสินทรศก และให้เปลี่ยนไปใช้พุทธศักราช เป็นศักราชประจำชาติ





80 ปีก่อน
พ.ศ. 2482
ครูบาศรีวิชัย มรณภาพ ที่วัดบ้านปาง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน สิริอายุได้ 60 ปี ครูบาศรีวิชัยเป็นพระมหาเถระซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้สร้างถนนทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2477 ได้รับการขนานนามว่า “ตนบุญแห่งล้านนา” หมายถึง “นักบุญแห่งล้านนา”




ภาพ AFP

47 ปีก่อน
พ.ศ. 2515
ประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน แห่งสหรัฐอเมริกา เยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการเป็นวันแรก นับเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่เยือนประเทศจีนในยุคคอมมิวนิสต์ โดยได้เข้าพบกับนาย เหมา เจ๋อ ตง ผู้นำประเทศจีนในขณะนั้น


ภาพ @ron_patarapon


  
29 ปีก่อน
พ.ศ. 2533
วันเกิด ภัทรภณ โตอุ่น หรือที่รู้จักในชื่อ "รอน AF5" นักร้องนักแสดงที่สร้างชื่อจากเวที "ทรู อคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 5"