เมรุวัดสังข์มงคลงดงามที่สุดในโลก

2019-02-20 14:50:13

เมรุวัดสังข์มงคลงดงามที่สุดในโลก

Advertisement

อลังการแม้ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จเมรุวัดสังข์มงคล จ.สุรินทร์ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างมากกว่า14 ล้านบาท


เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดสังข์มงคล บ้านขยอง ต.ตาอ็อง อ.ลำดวน จ.สุรินทร์ ได้มีการสร้างเมรุเผาศพ ที่มีความงดงามตระการตา ไม่เหมือนเมรุที่อื่นๆ ซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างมากกว่า14 ล้านบาท มีการออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่สวยงาม เป็นสถาปัตยกรรมร่วมสมัย เป็นการสืบทอดทางวัฒนธรรมและประเพณีวิถีพุทธ ให้อยู่คู่ประเทศไทยตราบนานเท่านาน ที่สำคัญเป็นเมรุที่สวยงามหนึ่งเดียวในโลกอีกด้วย

สำหรับวัดสังข์มงคลแห่งนี้เป็นจุดศูนย์รวมทางจิตใจของชาวบ้านและพุทธศาสนิกชนทั่วทั้ง จ.สุรินทร์ และพื้นที่จังหวัดข้างเคียง ภายในวัดมีศาลาขนาดใหญ่ มีพระประธานองค์ใหญ่สวยงาม พื้นที่โดยรอบของวัดสะอาดสะอ้าน ทิศตะวันออกเฉียงใต้มีศาลาใหม่อีกหนึ่งหลังที่มีความสะอาดสวยงามและร่มรื่น และที่หน้าศาลาหลังใหม่ อยู่ใกล้ทุ่งนาของชาวบ้าน ได้มีการสิ่งก่อสร้างเมรุที่สวยสดงดงามเหมือนกับอยู่บนสรวงสวรรค์และเป็นสิ่งที่อัศจรรย์ใจอย่างยิ่งว่า สิ่งที่เห็นอยู่ขณะนี้เป็นเมรุที่เอาไว้เผาศพ ยังไม่เคยเห็นที่ไหนสร้างเมรุที่วิจิตรตระการตาอลังการงานสร้างแบบนี้มาก่อน จึงนับว่าเป็นเมรุที่สวยสดงดงามหนึ่งเดียวของโลกจริง


หลวงพ่อญา สีลวัณโณ เจ้าอาวาสวัดสังข์มงคล กล่าวว่า การก่อสร้างเมรุ ได้สร้างมาจากจิตนาการของหลวงพ่อเอง ไม่ได้ไปเอาแบบของใครมา สร้างตามนิมิตที่เกิดขึ้นและวัดอื่นเขาไม่สร้างกัน ถึงเขาจะมีทรัพย์พอจะทำได้ แต่เขาไม่ทำและการสร้างนี้ก็เพื่อให้ลูกให้หลาน นอกจากความสวยงามที่ปรากฎแล้ว การเผาศพก็เป็นระบบที่ทันสมัย เป็นใช้ระบบไฟฟ้า ไม่ใช้น้ำมัน จึงเป็นการลดมลภาวะและสะดวกรวดเร็วอีกด้วย ตอนนี้ในการสร้างก็ยังไม่แล้วเสร็จ เหลืออยู่ประมาณ 20% กำหนดว่าจะให้ทันในเดือน มี.ค. เพื่อสมโภชเมรุ พร้อมได้เชิญชวนญาติโยมร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีสมโภชเมรุ และศาลาบำเพ็ญกุศล เพื่อจัดซื้อที่ดินเพื่อปฏิบัติธรรมจำนวน 36 ไร่ และเพื่อจัดสร้างอุโบสถในวันที่ 28-31 มี.ค. นี้