“อภิสิทธิ์”ลั่นนโยบาย ปชป.ของแท้แน่นอน

2019-02-20 13:25:55

“อภิสิทธิ์”ลั่นนโยบาย ปชป.ของแท้แน่นอน

Advertisement

"อภิสิทธิ์”ระบุงบประมาณกระทรวงกลาโหมปรับลดได้ แต่ต้องมีเหตุผลว่ ระบุนโยบาย ปชป.ของแท้แน่นอน มาจากการทำงานอย่างต่อเนื่อง


เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ตลาดวงศกร เขตสายไหม กทม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วย น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงพื้นที่ช่วยรณรงค์หาเสียงให้กับนายสมชาย เวสารัชตระกูล ผู้สมัค รส.ส.กทม. เขตสายไหม หมายเลข 8


นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองนำเสนอปรับลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ว่าเป็นสิทธิของแต่ละพรรคแต่ต้องอยู่ในบรรยากาศที่เป็นไปตามข้อเท็จจริงและเหตุผล ไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง ซึ่งงบประมาณของกระทรวงกลาโหมถูกลดในยุคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรมว.กลาโหม แสดงว่าสามารถปรับลดได้ แต่ต้องมีเหตุผลว่าปรับลดด้วยเหตุการณ์หรือสถานการณ์ใด ทั้งนี้อยากให้ทุกฝ่ายหาเสียงเลือกตั้งอยากสร้างสรรค์ เอาแนวคิดเอานโยบายมาพูดคุยกัน ไม่วิพากษ์วิจารณ์ในลักษณะที่สร้างความขัดแย้งในบ้านเมือง ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เมื่อลงสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย ควรร่วมวงสนทนาแลกเปลี่ยนกันได้ ถ้าเราอยากกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย ก็ควรได้ผู้นำที่มีลักษณะความเป็นประชาธิปไตย ต้องสามารถแลกเปลี่ยนและฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้ และแสดงวิสัยทัศน์ร่วมกับคนอื่นได้


เมื่อถามว่านโยบายหลายอย่างของพรรคประชาธิปัตย์คล้ายกับของพรรคพลังประชารัฐ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่คล้าย เพราะนโยบายมีทั้งของจริงและของลอกเลียน ของจริงคือประชาธิปัตย์ที่มาจากการทำงานต่อเนื่อง เช่น เบี้ยยังชีพและการออมแห่งชาติ ที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์เป็นคนริเริ่ม ทั้งที่ในรัฐบาลอื่นในหลายยุคไม่เคยให้ความสำคัญ รวมถึงนโยบายเรื่องการดูแลเด็กซึ่งเราเริ่มนโยบายนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังพูดว่าอย่าไปเชื่อ แต่วันนี้พรรคที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ กลับจะมาทำนโยบายแบบเดียวกัน และใช้เงินมากกว่า ดังนั้นการโฆษณานโยบายนั้น ใครจะพูดอะไรก็ได้ แต่ต้องย้อนกลับไปดูความจริงว่าเป็นอย่างไร ใครทำ เช่น ราคายางพาราไม่มียุคไหนที่ราคาสูงเท่ากับตอนที่พรรคประขาธิปัตย์เป็นรัฐบาล จึงขอให้มั่นใจว่านโยบายของพรรคประชาธิปัตย์เป็นของแท้แน่นอน