ตะลึง! พบจระเข้โผล่ ชายหาดนราทัศน์

2019-02-20 13:40:32

ตะลึง! พบจระเข้โผล่ ชายหาดนราทัศน์

Advertisement

พบจระเข้ว่ายน้ำผลุบโผล่ชายหาดนราทัศน์ สำนักงานประมงเตรียมผู้เชี่ยวชาญไล่ล่า

วันที่ 20 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประพัฒน์พงศ์ ทักษิณสัมพันธ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมง จ.นราธิวาส พร้อมเจ้าหน้าที่ประมง จ.นราธิวาส ได้ติดตามข่าวสารการรับแจ้งจากนายมามะ กาเด็ง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ม.6 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ พบจระเข้ไม่ทราบเพศ จำนวน 1 ตัว ว่ายน้ำโผล่ผิวน้ำที่บริเวณริมชายหาดด้านหลังของสำนักงานศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ ซึ่งห่างจากชายฝั่งประมาณ 100 เมตร จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบจระเข้ขนาดความยาวไม่ต่ำกว่า 2.5 เมตร ลอยตัวห่างจากริมฝั่งประมาณ 60 เมตร ซึ่งห่างจากจุดที่รับแจ้งจากชาวบ้านประมาณ 800 เมตร จากการสอบถามชาวบ้านในบริเวณดังกล่าว พบว่าจระเข้มักโผล่ขึ้นมาผิวน้ำเพื่ออาบแดดบ่อยครั้ง และคาดว่าน่าจะมีประมาณ 2 ตัว จากการตรวจสอบฟาร์มจระเข้ของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ในฟาร์ม พบว่าจำนวนจระเข้ในความครอบครองของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้อยู่ครบ

จากการติดตามความเคลื่อนไหวจระเข้อย่างต่อเนื่องของนายประพัฒน์พงศ์ ทักษิณสัมพันธ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมง จ.นราธิวาส พบว่าในช่วงบ่ายของวันที่ 19 จระเข้ตัวดังกล่าวได้ว่ายน้ำมาโผล่ผิวน้ำที่บริเวณชายหาดนราทัศน์ ซึ่งเริ่มที่จะเข้ามาใกล้ชายหาดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวอาจจะได้รับอันตรายได้ จึงได้รายงานให้นายนิพนธ์ เสนอินทร์ รักษาราชการแทนประมง จ.นราธิวาส ให้รับทราบ พร้อมทำการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ผู้มีความชำนาญซึ่งสังกัดศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ เพื่อดำเนินการจับจระเข้ตัวดังกล่าวในช่วงค่ำของวันนี้




ด้านนายนิพนธ์ เสนอินทร์ รักษาราชการแทนประมง จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานประมง จ.นราธิวาส ไปตรวจสอบพบว่ากลุ่มเลี้ยงจระเข้มีเจ้าเดียวในพื้นที่ อ.ตากใบ พบว่ายังอยู่ครบคงเป็นจระเข้ตามธรรมชาติ เพราะมีชาวบ้านเคยพบอยู่เป็นประจำที่ท่าแพรก อ.ตากใบ หลังจากเจอเราก็ติดตามอยู่ตลอด และได้ทำการประสานไปยังชุดเฉพาะกิจจากสำนักงานประมง เป็นหน่วยที่เคยจับจระเข้ที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งการจับก็น่าจะไม่ยุ่งยากเพราะทะเลสงบไม่มีคลื่นลม จึงฝากประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวให้ระมัดระวัง และไม่ควรลงเล่นน้ำในช่วงนี้ ส่วนชาวประมงเองก็อย่าไปรบกวน เพราะเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานจะจับลำบาก และจระเข้อาจตื่นคนและถูกทำร้ายได้