3 ฝ่ายช่วย "น้องบีม" โดนโกงเงิน 5 ล้าน

2017-07-03 14:45:36

3 ฝ่ายช่วย "น้องบีม" โดนโกงเงิน 5 ล้าน

Advertisement

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นายธวัชชัย ไทยเขียว  รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายเสาวภักดิ์ สกุลโรมวิลาศ อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือ ด้านกฎหมาย สภาทนายความ และว่าที่ พ.ต.สมบัติ วงศ์กำแพง ประธานฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย เนติบัณฑิตยสภา ในพระบรมราชูปภัมภ์ พร้อมด้วย ด.ญ.ภัทรา แก้วผ่อง หรือ "น้องบีม" อายุ 14 ปี เด็กพิการจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เมื่อเดือน ก.พ.2548 นางพรทิพย์ จันทรัตน์ มารดาของน้องบีม ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือ 3 ฝ่ายช่วยเหลือน้องบีมกรณีถูกนายพิสิษฐ์ สัมมาเลิศ ทนายความอาสาที่รับว่าความให้ โกงเงิน 5 ล้านบาทซึ่งเป็นเงินที่ทางบริษัทเจ้าของรถพ่วงคู่กรณีน้องบีมได้ชดใช้ค่าเสียหายให้


นายธวัชชัย ระบุ ขณะนี้กระทรวงยุติธรรม เนติบัณฑิตยสภาฯ และสภาทนายความ ร่วมมือกันช่วยเหลือผู้เสียหายทั้งคดี แพ่งและอาญาวันนี้ได้นำแม่น้องบีม มาเซ็นเอกสารแต่งตั้งทนายความ เพื่อเป็นการแสดงเจตจำนงให้สภาทนายความจัดทนายดูแลในเรื่องคดี โดยกระทรวงยุติธรรม จะมอบเงินจำนวน 6 หมื่นบาทที่ใช้วางค้ำประกันต่อศาลและทีมทนายความเตรียมยื่นคำร้องขอเป็นกรณีอนาถาด้วย หลังจากนี้สภาทนายความจะเริ่มตรวจสอบข้อเท็จจริง และยื่นเรื่องต่อศาลแพ่งเรียกค่าชดเชยให้กับแม่และน้องบีมต่อไป  
ส่วนเรื่องความผิดของทนายความนั้น สภาทนายความได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง คดีนี้ถือเป็นความผิดร้ายแรง และผิดชัดเจนตามที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่แล้ว คาดว่าจะใช้เวลาในการสอบสวนไม่นาน สำหรับทนายความที่โกงเงินน้องบีมไป อาจถูกลงโทษยึดใบประกอบวิชาชีพ ห้ามประกอบอาชีพทนายความตลอดไป โดยหลังจากที่คณะกรรมการกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงมีมติแล้วจะส่งให้ รมว.ยุติธรรม ลงนามอนุมัติต่อไป ส่วนเรื่องโกงเงินอาจถูกดำเนินคดีฐานฉ้อโกง และปลอมแปลงเอกสาร



ด้านแม่น้องบีม กล่าวว่า รู้สึกมีความหวังขึ้นมาบ้างจากที่ดิ้นรนต่อสู้มานานจนเกือบท้อ วันนี้ดีใจมากที่มีหน่วยงานต่างๆเข้ามาช่วยเหลือ ขณะที่น้องบีมได้กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่ได้ให้การช่วยเหลือมาโดยตลอด พร้อมเล่าความฝันว่าอยากประกอบอาชีพเป็นผู้ประกาศข่าว