สะใภ้อังกฤษ “เมแกน” สำเนียงเปลี่ยนไป?

2019-02-19 11:30:42

สะใภ้อังกฤษ “เมแกน” สำเนียงเปลี่ยนไป?

Advertisement

นับตั้งแต่ เมแกน มาร์เคิล อดีตดารานักแสดงสาวชาวอเมริกัน เข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายแฮร์รี แห่งราชวงศ์อังกฤษ ในเดือน พ.ค. 2561 และกลายเป็น ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จนถึงขณะนี้ ได้มีการกล่าวขานและเขียนถึงเธอมากมาย ในหลากหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ของเธอ กับสมาชิกพระองค์อื่น ๆ ของราชวงศ์วินด์เซอร์ จนถึงทารกน้อยในครรภ์ที่ใกล้ถึงกำหนดประสูติกาล แม้แต่เรื่องสำเนียงภาษาที่เธอพูด




เมื่อคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นการพูดล่าสุดของเมแกน ซึ่งเกิดที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ชายฝั่งตะวันตกของอเมริกา ถูกแชร์ทางออนไลน์ มีหลายคนโพสต์ความเห็น ตอนนี้เธอพูดออกสำเนียงชาวอังกฤษแล้วหรือ ?






ผู้เชี่ยวชาญการถอดคำปราศรัยบางรายบอกว่า ได้ยินสำเนียงเธอเปลี่ยน แต่อีกหลายคนบอกว่า ยังออกอเมริกันอิงลิชเหมือนเดิม ไม่เห็นจะเพี้ยนตรงไหน ดร.เจฟฟ์ ลินด์เซย์ ผู้เชี่ยวชาญวิชาการออกเสียง อาจารย์ภาษาศาสตร์มหาวิทยาลัยลอนดอน กล่าวว่า หากสังเกตจริงๆ จะเห็นว่าสำเนียงในคำพูดของเมแกนเปลี่ยนไป “เล็กน้อย” อย่างน้อยก็ในบางประโยค หลายโอกาสเธอพูดออกสำเนียงไปทางบริติชอิงลิช ยกตัวอย่างเช่น ตอนเธอพูดคำว่า ออล (all) ตอนพบปะกับประชาชนในเมืองเชสเชียร์ ในเดือน มิ.ย. 2561 เมื่อเทียบกับคำพูดคำเดียวกันของเธอ ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ในพิธีหมั้นของเธอกับเจ้าชายแฮร์รี่ ในปี 2560






ขณะที่ น.ส.มาริสสา บรูค ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาษาศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยโทรอนโต แคนาดา ให้ความเห็นว่า ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ “พัฒนารูปแบบการออกเสียง ที่ฟังแล้วเหมือนภาษาของพวกขุนนางอังกฤษ เมื่อเธอสนทนากับประชาชน” ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือประโยคที่เธอพูดว่า I do appreciate that ในคลิปขณะที่เธอพบปะพสกนิกรในเมืองเบอร์เคนเฮด เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา





ผศ.บรูค ซึ่งศึกษาการเปลี่ยนแปลงสำเนียงพูดของบุคคลสำคัญโดยเฉพาะ กล่าวว่า เมแกนตั้งใจที่จะออกสำเนียงชาวอังกฤษ เมื่อเธอพบปะกับประชาชนชาวแดนผู้ดีในหลายโอกาส ซึ่งเชื่อว่าเธอต้องการสื่อถึงความเป็นคนอังกฤษ และเป็นผู้สูงศักดิ์ของราชวงศ์