ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย หยันสหรัฐไม่มีทางทำอะไรหัวเว่ยได้

2019-02-19 08:10:31

ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย หยันสหรัฐไม่มีทางทำอะไรหัวเว่ยได้

Advertisement

ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย นายเหริน เจิ้งเฟย ให้สัมภาษณ์บีบีซี ยืนยันไม่มีทางที่สหรัฐจะบีบคั้นหัวเว่ยให้จนตรอกได้ เพราะโลกไม่มีวันตัดขาดจากหัวเว่ยได้




นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ให้สัมภาษณ์พิเศษสถานีโทรทัศน์บีบีซี ของอังฤษ ว่า ไม่มีทางที่สหรัฐจะสามารถบีบคั้นหัวเว่ยได้จนอยู่หมัด พร้อมทั้งระบุด้วยว่า การจับกุมตัวเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ย ซึ่งเป็นบุตรสาวของเขา เกิดจากแรงกระตุ้นทางการเมือง ทั้งนี้ สหรัฐเดินหน้าเล่นงานคดีอาญาต่อหัวเว่ยและเมิ่ง ซึ่งรวมทั้งคดีฟอกเงิน, ฉ้อโกงสถาบันการเงิน และโจรกรรมความลับการค้า แต่หัวเว่ยปฏิเสธการกระทำความผิดเหล่านี้ทั้งหมด






ในการให้สัมภาษณ์สื่อนานาชาติครั้งแรกของเขาตั้งแต่เมิ่งถูกจับกุม นายเหรินเมินแรงกดดันจากสหรัฐอย่างสิ้นเชิง “ไม่มีทางที่สหรัฐจะมาบีบคั้นเราได้” เขากล่าว “โลกไม่สามารถทิ้งพวกเราได้ เพราะเรามีความก้าวหน้ามากกว่า แม้ว่าพวกเขาจะเกลี้ยกล่อมหลายประเทศไม่ให้ใช้สินค้าของเราชั่วคราว เราก็สามารถทำให้ระดับความรุนแรงลดลงมาได้เสมอ”

อย่างไรก็ตาม เขาก็ยอมรับว่า ความเป็นไปได้ที่จะสูญเสียลูกค้าอาจส่งผลกระทบรุนแรง




เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตือนพันธมิตรของสหรัฐอย่าใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ย โดยบอกว่า จะทำให้เกิดความยุ่งยากมากขึ้นสำหรับสหรัฐที่จะเป็นหุ้นส่วนกับพวกเขา




ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และสหรัฐ ห้ามใช้อุปกรณ์หัวเว่ยสำหรับเครือข่าย 5จี ในอนาคตแล้ว ขณะที่ แคนาดากำลังทบทวนอยู่ว่า ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงรุนแรงหรือไม่

นายเหริน นายใหญ่ของหัวเว่ย เตือนว่า โลกไม่สามารถไปออกจากเราได้ เพราะเรามีความก้าวหน้าอย่างมาก หากแสงสว่างลาลับทางตะวันตก ทางตะวันออกก็จะยังคงมีแสงสว่างอยู่เหมือนเดิม และหากทางเหนือมืด ทางใต้ก็จะยังฉายแสง อเมริกาไม่ได้เป็นตัวแทนของโลก อเมริกาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโลกเท่านั้น