“ชัยเกษม”ติง ผบ.ทบ. ทำเสียบรรยากาศเลือกตั้ง

2019-02-18 23:15:04

“ชัยเกษม”ติง ผบ.ทบ. ทำเสียบรรยากาศเลือกตั้ง

Advertisement

“ชัยเกษม”ติง ผบ.ทบ. ทำเสียบรรยากาศเลือกตั้ง ถามกลับฟังเพลงหนักแผ่นดิน เตือนตัวเองหรือเตือนใคร แมนๆ พูดออกมาให้ชัดจะเอายังไง




จากกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. และเลขาธิการ คสช. มีท่าทีต่อการที่พรรคการเมืองเสนอนโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหารและปรับลดงบประมาณกลาโหม โดยไล่ให้ไปฟัง "เพลงหนักแผ่นดิน" นั้น

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด และอดีต รมว.ยุติธรรม แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่า ฟังเพลงแล้วก็ไม่แน่ใจว่า ผบ.ทบ.หมายความว่าอย่างไร ท่านเตือนตัวเอง หรือท่านเตือนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หรือเตือนใคร มันไม่ความชัดเจน แมนๆ พูดออกมาให้ชัดเลยดีกว่าว่าจะเอายังไง ถ้าการออกมาพูดเป็นการปรามให้หยุดพูดเรื่องการปฏิรูปกองทัพ หรือหยุดพูดเรื่องการปรับลดงบประมาณทหารก็เป็นเรื่องน่าเป็นห่วงว่ามีวัตถุประสงค์อย่างไร เพราะทำลายบรรยากาศของการเลือกตั้ง หากไม่ต้องการให้หาเสียงด้วยประเด็นนี้ก็ให้ออกคำสั่งโดยอาศัยมาตรา 44 ออกมาเลย ทั้งนี้หากไม่มีคำสั่งห้าม ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้ารณรงค์เป็นหนึ่งในประเด็นหาเสียงขอพรรคต่อไป โดยมี 3 ประเด็นใหญ่ในการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ปรับลดจำนวนนายทหาร และการนำที่ดินของทหารออกมาใช้ประโยชน์






”ไม่ใช่จะหักด้ามพร้าด้วยเข่า บางอย่างที่มันเกินเลยในเรื่องของกองทัพ สมควรต้องตัดออกก็ต้องตัดออก อะไรที่มีความจำเป็นต่อกองทัพ ที่ผ่านมางบประมาณของกองทัพถ้าดูจากข่าว ก็ใช้เกินเลยไปมาก อย่างเช่น ซื้อเรือดำน้ำ ผมคิดว่าประชาชน เจอใครก็บอกว่าไม่เห็นด้วยทั้งสิ้น”นายชัยเกษม กล่าว