“สุดารัตน์”เตือน ผบ.ทบ.วางตัวเป็นกลาง

2019-02-18 17:50:56

“สุดารัตน์”เตือน ผบ.ทบ.วางตัวเป็นกลาง

Advertisement

“คุณหญิงสุดารัตน์”ห่วงวิธีคิด ผบ.ทบ. อ่อนน้อมกับแคนดิเดตนายกฯ ที่มาจากการรัฐประหาร แต่แข็งกร้าวกับคนที่เสนอตัวตามครรลองประชาธิปไตยแบบไร้เส้น ชี้ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ลั่นชื่นชมทหารอาชีพ แต่ไม่ชื่นชมทหารยึดอำนาจประชาชน แจงข้อเสนอปรับลดงบกองทัพร้อยละ 10 ไม่กระทบสวัสดิการทหารผู้น้อย หลายพรรคนำเสนอเช่นเดียวกับ พท. อยากให้บุคคลที่ออกมาตำหนิ กลับไปเปิดดูนโยบายดูด้วย

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. คุณหญิงสุดารัตน์เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึง แนวทางการยกเลิกเกณฑ์ทหารและปรับลดงบประมาณกองทัพลงร้อยละ 10 ว่า คณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยได้ศึกษา และทำความเข้าใจเกี่ยวกับงบประมาณของกระทรวงกลาโหมที่แต่ละปี ได้ขออนุมัติงบประมาณเป็นจำนวนมาก แต่พรรคเพื่อไทยขอปรับลดงบประมาณ เพียงร้อยละ 10 หรือ 20,000 ล้าน ซึ่งไม่กระทบกับสวัสดิการและชีวิตข้าราชการทหาร จึงอยากให้ผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของพรรคเพื่อไทย คิดและฟังอย่างมีเหตุผล ทั้งนี้งบประมาณส่วนดังกล่าว จะช่วยสร้างโอกาสให้คนตัวเล็กและคนรุ่นใหม่ ได้มีช่องทางทำมาหากิน โดยเฉพาะในปัจจุบันซึ่งตำแหน่งงานลดลงคนตกงานมากขึ้น


คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า สถานการณ์ประเทศในขณะนี้ ไม่มีภัยด้านความมั่นคง จึงไม่จำเป็นต้องซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์และมีกำลังพลมากเกินไป ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ต้องการขัดแย้งกับใคร และให้เกียรติทหารอาชีพทุกคน ที่ทำหน้าที่เป็นรั้วปกป้องประเทศชาติ ไม่ใช่เพียงพรรคเพื่อไทยพรรคเดียวที่ต้องการปฏิรูปกองทัพและยกเลิกการเกณฑ์ทหาร แต่หากไปเปิดดูนโยบายของพรรคการเมืองอื่น ที่ใช้ในการหาเสียงจะพบว่า ทุกพรรคมีความต้องการคล้ายกันจึงอยากให้บุคคลที่ออกมาตำหนิ กลับไปเปิดดูนโยบายของพรรคการเมืองเหล่านั้น

คุณหญิงสุดารัตน์ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan”กรณี ผบ.ทบ.แนะให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน โดยระบุว่า รู้สึกเป็นห่วงวิธีคิดของ ผบ.ทบ. ที่ถือเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของประเทศ ที่มีท่าทีอ่อนน้อมอย่างยิ่งกับคนที่เสนอตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯในการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่มีที่มาจากการรัฐประหาร แต่แข็งกร้าวกับคนที่เสนอตัวมาเป็นตัวแทนประชาชนตามครรลองประชาธิปไตยแบบไร้เส้น ทั้งที่โดยสถานะ ผบ.ทบ. ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ถ้าจะต้องให้บอกว่า จะเพิ่มงบให้กระทรวงกลาโหมจากแสนกว่าล้านบาทเป็นสองแสนกว่าล้านบาท แบบที่รัฐบาลนี้ทำ จึงจะเป็นคนไม่หนักแผ่นดินในสายตา ผบ.ทบ.


“ดิฉันจะขอยืนยันในความถูกต้อง ที่ได้เสนอขอปรับลดงบกระทรวงกลาโหมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศในปัจจุบัน ที่ประชาชนคนส่วนใหญ่กำลังเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส กับปัญหาปากท้อง และในเวลานี้ยังไม่ปรากฏภัยคุกคามทางความมั่นคงของประเทศ ถึงขั้นจะต้องใช้กำลังคนและ อาวุธยุทโธปกรณ์มากไปกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน ดิฉันขออนุญาตพูดอีกครั้งหนึ่ง เผื่อผู้มีอำนาจจะฟังบ้าง เราเสนอให้ลดงบประมาณลงเพียง 10% ในส่วนที่ใช้ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่เราเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องซื้ออย่างมากมายในสภาวะที่เศรษฐกิจของประเทศที่แย่อย่างทุกวันนี้ เราชวนกลาโหมให้มาช่วยกันสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้กับคนรุ่นใหม่ และประชาชนคนตัวเล็ก ๆ ในภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำและตำแหน่งงานน้อยลง งานหายากขึ้น และคนจะตกงานมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ จากภาวะเศรษฐกิจ และความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เข้ามากระทบต่ออาชีพต่าง ๆ ซึ่งเราต้องเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนคนไทยและเด็กรุ่นใหม่ของเรางบประมาณที่ขอแบ่งมา 10% นี้เป็นจำนวน เพียง 20,000 ล้านบาท จากงบประมาณกระทรวงกลาโหม ทั้งหมด กว่า 200,000 ล้านบาท จะเอามาช่วยคนรุ่นใหม่ให้มีอาชีพ ได้เป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเด็กรุ่นใหม่ และประชาชนได้ มากกว่า30,000 คนต่อปีซึ่งเป็นการให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้มาเป็นกำลังในการผลิตและสร้างรายได้ให้กับประเทศ ทหารและงบประมาณทหารมีความจำเป็น แต่ควรใช้เท่าที่จำเป็นและใช้ให้มีประสิทธิภาพต่อการพัฒนากำลังพลและศักยภาพของกองทัพ”คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า การเสนอให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ให้ใช้ระบบสมัครใจเข้ารับราชการ จะเป็นการพัฒนาบุคลากรที่เข้ารับราชการทหารเพราะได้เข้ามาด้วยความเต็มใจก็จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งจะใช้งบประมาณน้อยกว่า เรายืนยันว่างบประมาณส่วนที่ขอแบ่งมาจากงบซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์เพียง 10% นี้จะไม่กระทบต่อการดูแลรายได้ และสวัสดิการของกำลังพล ตรงกันข้ามเรากลับมองว่า เราควรจะสนับสนุนในการเพิ่มเงินเดือนและสวัสดิการของทหารชั้นผู้น้อย เพื่อให้เขามีคุณภาพชีวิตดีขึ้น สมกับความเสียสละของเขาที่ถือเป็นเหล่าทหารกล้า โดยส่วนตัวดิฉันชื่นชมทหารที่เป็นทหารอาชีพ เพราะเขาเหล่านั้นเป็นผู้เสียสละในการปกป้องอธิปไตยของชาติ และสนับสนุนให้ทหารอาชีพเหล่านี้ได้มีเกียรติมีศักดิ์ศรี และมีคุณภาพชีวิตที่ดี แต่ดิฉันไม่ชื่นชมทหารที่มาทำรัฐประหารยึดอำนาจจากประชาชน