นับถอยหลังไอเอส สูญพันธุ์จากซีเรีย ถูกถล่มหนักจากทุกฝ่าย

2019-02-18 15:10:12

นับถอยหลังไอเอส สูญพันธุ์จากซีเรีย ถูกถล่มหนักจากทุกฝ่าย

Advertisement

ซีเอ็นเอ็น สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รายงานว่า นักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส มากกว่า 1,000 คน ดูเหมือนว่าจะหลบหนีจากซีเรีย ทะลักเข้าสู่พื้นที่เทือกเขาและทะเลทรายหลายแห่งทางภาคตะวันตกของอิรักในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และพวกเขาอาจมีเงินสดถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,259 ล้านบาทติดตัวไปด้วย จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐที่ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

นักรบไอเอสยังคงหลบหนีต่อเนื่อง ขณะที่การสู้รบสมรภูมิสุดท้ายในฐานที่มั่นสุดท้ายของไอเอส ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของซีเรีย เริ่มเปิดฉากขึ้น มีนักรบบางส่วนเชื่อว่า เป็นอดีตสมาชิกของกลุ่มอัลกออิดะห์ในอิรัก การประเมินกำลังของไอเอส มีขึ้นในช่วงไม่กี่วันสุดท้ายของรัฐเคาะลีฟะฮ์ ที่กลุ่มไอเอสจัดตั้งขึ้นในหลายพื้นที่ของอิรักและซีเรีย

เมื่อต้นเดือนนี้ พลเอก โจเซฟ โวเตล ที่รับผิดชอบการปฏิบัติการของทหารสหรัฐในตะวันออกกลาง ประเมินว่า มีนักรบไอเอสเหลืออยู่ 20,000-30,000 คน ซึ่งก็สอดคล้องกับการประเมินของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น จากเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว ขณะที่ รายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ จากช่วงฤดูร้อน ประเมินว่า มีนักรบไอเอสระหว่าง 15,500-17,100 คน ในอิรักและประมาณ 14,000 คนในซีเรีย




การปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายนักรบไอเอสที่ยังเหลืออยู่ ในหมู่บ้านบากูซ ซึ่งไอเอสพากันเข้าไปกบดานอยู่ในพื้นที่ ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องเมื่อวันอาทิตย์ คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านทางอินเตอร์เน็ต เผยให้เห็นกลุ่มควันพวยพุงขึ้นจากหมู่บ้านบากูซ โดยมองเห็นได้จากเมืองอัล บูคามัล

นักรบที่สหรัฐให้การสนับสนุนในซีเรีย เดินหน้าลุยเพื่อยึดคืนฐานที่มั่นสุดท้ายของไอเอส โดยจียา ฟูรัต ผู้บัญชาการรบของกลุ่มนักรบกองทัพประชาธิปไตยซีเรีย หรือเอสดีเอฟ กล่าวว่า นักรบเอสดีเอฟ ไล่ต้อนนักรบไอเอสที่เหลือเข้าไปในหมู่บ้านบากูซ ใกล้กับพรมแดนอิรัก ภายใต้การโจมตีจากทุกฝ่าย ขณะที่ เอสดีเอฟรุกคืบโดยได้รับการสนับสนุนจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้มีพลเรือนจำนวนมากหลบหนีออกจากกระท่อมและพื้นที่เกษตรที่อยู่ภายในพื้นที่ยึดครองของไอเอส ไปพร้อมกับนักรบศักดิ์สิทธิ์ที่ล่าถอย เพื่อหลบหนีเอาตัวรอดเช่นกัน