เตือนภัย! สารปนเปื้อนลาวาโคลน ชี้ชัดผลตรวจสัปดาห์นี้

2019-02-18 13:20:25

 เตือนภัย! สารปนเปื้อนลาวาโคลน ชี้ชัดผลตรวจสัปดาห์นี้

Advertisement

ชาวบ้านยังหลั่งไหลดื่มน้ำผุดจากบ่อลาวาโคลน ด้าน สธ.ยืนยันผลตรวจวิทยาศาสตร์ชี้ชัดภายในสัปดาห์นี้

วันที่ 18 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปรากฏการณ์ลาวาโคลนผุดกลางทุ่งนาแห้งแล้ง บ้านหนองกุงน้อย ต.โคกกระเบื้อง อ.บ้านเหลื่อม จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นความแปลกประหลาดเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีชาวบ้านพากันหลั่งไหลมาดูปรากฏการณ์ที่ไม่เคยพบเห็น พร้อมทั้งนำโคลนมาพอกตามตัว ใบหน้า บางรายนำน้ำไปดื่มกิน เชื่อว่าช่วยรักษาโรคได้ แม้ทางสาธารณสุขประกาศห้าม เพราะอาจมีสารปนเปื้อนอันตราย และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์

ล่าสุด ในแต่ละวันยังคงมีชาวบ้านจากทั่วสารทิศ เดินทางมาที่บ่อลาวาโคลนนับพันคนต่อวัน พากันนำขวดมาใส่โคลน และน้ำ นำกลับบ้านไปใช้ดื่มกินและพอกตัว ตามความเชื่อที่ร่ำลือต่อ ๆ กันมา โดยไม่สนใจคำเตือนจากเจ้าหน้าที่




นายรัตนะ ตาถิ่มนอก อายุ 50 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เผยว่า พบน้ำผุดจากบ่อลาวาโคลนนี้มาหลายปีแล้ว แต่เดิมเป็นตาน้ำเล็ก ๆ ชาวบ้านนำภาชนะมารองน้ำไว้ดื่มกินแก้กระหาย ไม่เคยมีใครเจ็บป่วยใด ๆ กระทั่งปีนี้พบว่ามีโคลนไหลออกมาด้วยเป็นจำนวนมาก ยืนยันว่าเป็นน้ำใสสะอาดสามารถดื่มได้ เหมือนน้ำเปล่าทั่วไป

ด้าน นายบรรจง กิติรัตน์ตระการ ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 นครราชสีมา แจ้งว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์ตัวอย่างลาวาโคลนในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียด เพื่อดูว่ามีเชื้อแบคทีเรีย สารปนเปื้อนอันตรายหรือไม่ ยืนยันทราบผลภายในสัปดาห์นี้ และเตือนชาวบ้านอย่าเพิ่งดื่มกินหรือพอกหน้าพอกตัว อาจเสี่ยงติดเชื้อโรคอันตรายได้ โดยเฉพาะโรคฉี่หนู ขอให้รอผลตรวจชัดเจนเสียก่อน