วุฒิฯคนดังของสหรัฐ เตือนมาดูโรเจอดีแน่ หากแตะต้องไกวโด

2019-02-18 09:30:25

วุฒิฯคนดังของสหรัฐ เตือนมาดูโรเจอดีแน่ หากแตะต้องไกวโด

Advertisement

นายมาร์โค รูบีโอ วุฒิสมาชิกของสหรัฐ ซึ่งเดินทางเยือนพรมแดนโคลอมเบีย-เวเนซูเอลา เมื่อวันอาทิตย์ เตือนประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซูเอลาว่า จะเผชิญกับผลลัพธ์ที่เลวร้าย หากเขาใช้มาตรการรุนแรงกับนายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้าน หรือกับพลเมืองสหรัฐ

ในการให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ นายรูบีโอ วุฒิสมาชิกจากรัฐฟลอริดา ซึ่งถูกมองว่าเป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อนโยบายเวเนซูเอลาในกรุงวอชิงตัน ปฏิเสธที่จะบอกว่า เขาจะสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐต่อเวเนซูเอลาหรือไม่ แต่วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันผู้นี้ กล่าวว่า เขามั่นใจว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่นิ่งเฉย หากรัฐบาลเวเนซูเอลา ทำร้าย หรือจำคุกนายฮวน ไกวโด ที่ประกาศตั้งตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการเมื่อเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ นายรูบีโอ เตือนด้วยว่า อย่าทำร้ายเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ทำงานอยู่ในเวเนซูเอลา และว่า สหรัฐจะตอบโต้หากเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตกเป็นเป้าโจมตีด้วย




ทั้งนี้ วุฒิสมาชิก รูบีโอ เป็นส่วนหนึ่งของคณะผู้แทนเจรจาของสหรัฐ ที่เดินทางเยือนเมืองคูคูตา พรมแดนโคลอมเบีย ซึ่งเป็นพื้นที่พักความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เพื่อส่งต่อข้ามพรมแดนไปยังเวเนซูเอลา ตามแผนในการให้ความช่วยเหลือประชาชนเวเนซูเอลา แต่นายมาดูโรปฏิเสธที่จะอนุญาตให้อาหาร, ยารักษาโรคและสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ เข้าประเทศ ขณะที่ นายไกวโดให้คำมั่นว่า จะลำเลียงความช่วยเหลือหลายร้อยตันเหล่านี้ เข้าสู่ประเทศในวันเสาร์ที่จะถึงนี้