จับงูลักลอบส่งไปลาว (คลิป)

2019-02-18 11:15:46

จับงูลักลอบส่งไปลาว (คลิป)

Advertisement


ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหารสนธิกำลังจับงูลักลอบส่งไปลาวกว่า 1,800 ตัว มูลค่าหลายแสนบาท


เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายใต้การอำนวยการของ นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร น.ท. อดิศักดิ์ ภานุโรจนากร หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร ได้รับรายงานจากสายว่า จะมีการลักลอบนำสัตว์ป่าส่งไปประเทศเพื่อบ้านที่บริเวณบ้านบางทรายน้อย ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร ใกล้กับรีสอร์ตแห่งหนึ่ง จึงได้ประสานทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ตม. กอ.รมน. นรข. ปกครองอำเภอหว้านใหญ่และเจ้าหน้าที่ไซเตส ประชุมวางแผนแล้วลงพื้นที่ดักซุ่มที่ได้รับแจ้งดังกล่าว

ที่เกิดเหตุพบรถกระบะยี่ห้อนิสสัน นาวาร่า ทะเบียน 1ฒบ 7809 กรุงเทพมหานคร  สีขาวตอนเดียว วิ่งเข้าไปในซอยแล้วจอดห่างจากริมฝั่งแม่น้ำโขงประมาณ 30 เมตร มีชายจำนวน 4-5 คน กำลังขนกล่องสีขาวใส่ล้อเข็นลงไปที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงและมีบางส่วนอยู่ในท้ายรถกระบะ เจ้าหน้าที่ได้เข้าแสดงตนเพื่อตรวจสอบ กลุ่มชายดังกล่าวได้วิ่งหนีไปในความมืด ประกอบกับในห้วงเวลาดังกล่าวมีฝนตกลงมาอย่างหนักและมีเรือหางยาวที่จอดรอริมฝั่งแม่น้ำโขงได้หันหน้าแล้ววิ่งไปทางประเทศเพื่อนบ้าน 


เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกล่องสีขาวพบเป็นงูชนิดต่างๆจำนวนมากบางกล่องมีไข่งูที่กำลังออกไข่ใหม่ ทั้งหมดอยู่ในถุงตาข่ายสีฟ้าใส่กล่องพลาสติกสีขาว ปิดอย่างแน่นหนาจำนวน 182 กล่อง กล่องละประมาณ 20-25 ตัว จำนวน1,800 ตัว มูลค่าหลายแสนบาท คาดว่าจะเป็นสัตว์ป่าที่ขบวนการลักลอบเตรียมนำขึ้นเรือข้ามแม่น้ำโขงไปยังประเทศลาวแล้วส่งต่อไปยังประเทศเวียดนามและประเทศจีน โดยเนื้องูนำไปรับประทาน ส่วนหนังนำไปทำกระเป๋า

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะติดตามผู้ต้องหาที่หลบหนีมาดำเนินคดีฐานความผิด พ.ร.บ. สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 23 ประกอบมาตรา 24 ส่งออกสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ได้นำงูทั้งหมดไปอนุบาลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ จ.ศรีสะเกษ ต่อไป