อิหร่านปล่อยเรือดำน้ำรุ่นใหม่สร้างเอง

2019-02-18 07:45:16

อิหร่านปล่อยเรือดำน้ำรุ่นใหม่สร้างเอง

Advertisement

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี ของอิหร่าน เป็นประธานในพิธีปล่อยเรือดำน้ำรุ่นใหม่ ติดจรวจนำวิถี ที่สร้างเองในประเทศทั้งลำ ที่เมืองท่าบันดาร์ อับบาส ทางภาคใต้ของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ ท่ามกลางความตึงเครียดสูงขึ้นกับประเทศศัตรูตัวฉกาจสหรัฐอเมริกา

โรว์ฮานีกล่าวในระหว่างพิธีปล่อยเรือ ซึ่งถ่ายทอดสดทางทีวีไปยังชาวอิหร่านทั่วประเทศ ว่า เรือดำน้ำฟาเตห์ หรือผู้พิชิต ระวางขับน้ำ 600 ตัน จะเข้าประจำการในกองทัพเรืออย่างเป็นทางการ เรือดำน้ำฟาเตห์ติดอาวุธล้ำยุคครบครัน รวมถึงตอร์ปิโด ทุ่นระเบิดทะเล และจรวดนำวิถีที่สามารถยิงจากใต้ทะเล

การปล่อยเรือดำน้ำฟาเตห์มีขึ้นขณะที่ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐกำลังสูงขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ตัดสินใจถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี พ.ศ. 2558 ระหว่างอิหร่านกับกลุ่มชาติมหาอำนาจโลก ที่มีสหรัฐรวมอยู่ด้วย เมื่อเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว ก่อนจะประกาศคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ในเดือน พ.ย.ต่อมา




ทรัมป์กล่าวว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ดังกล่าวมีข้อบกพร่อง เนื่องจากไม่ได้รวมการควบคุมการพัฒนาขีปนาวุธของอิหร่าน หรือการสนับสนุนของอิหร่านต่อสงครามตัวแทนในซีเรีย เยเมน เลบานอนและอิรัก

ปีที่แล้ว กองทัพเรืออิหร่านเพิ่งจะปล่อยเรือพิฆาตผลิตเองในประเทศ ซึ่งติดตั้งเทคโนโลยีสเตลธ์ หลบหลีกการตรวจจับของเรดาร์ศัตรู