ญี่ปุ่น 2 คนที่ถูกลักพาตัวเมื่อ 41 ปีก่อน ยังมีชีวิตอยู่ในเกาหลีเหนือ

2019-02-17 15:35:48

ญี่ปุ่น 2 คนที่ถูกลักพาตัวเมื่อ 41 ปีก่อน ยังมีชีวิตอยู่ในเกาหลีเหนือ

Advertisement

รัฐบาลเกาหลีเหนือกล่าวยืนยันว่า ชายชาวญี่ปุ่น 2 คนที่ถูกสายลับเกาหลีเหนือลักพาตัวไป เมื่อ 41 ปีก่อน ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่ กับภรรยาและลูกในกรุงเปียงยาง และทั้งสองต่างก็ไม่อยากกลับญี่ปุ่น

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ทางการเกาหลีเหนือได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นหลายครั้ง เกี่ยวกับสถานการณ์ของนายมิโนรุ ทานากะ ที่หายตัวไปขณะอายุได้ 28 ปี หลังออกเดินทางโดยเครื่องบินไปยังยุโรป และเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นยังได้รับแจ้งเกี่ยวกับนาย ทัตสึมิสึ คาเนดะ อดีตเพื่อนร่วมงานของนายทานากะ ที่ร้านบะหมี่ราเม็งในเมืองโกเบ ซึ่งหายตัวไปขณะอายุได้ 26 ปี ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่ในเกาหลีเหนือเช่นกัน

ทางการเกาหลีเหนือเผยว่า ทั้งนายทานากะและนายคาเนดะต่างก็มีภรรยาชาวเกาหลีเหนือ และมีลูก ทั้งสองคนยืนยันว่าไม่ปรารถนาจะเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่น




ทานากะหายตัวไปเมื่อปี พ.ศ. 2521 หลังเดินทางโดยเครื่องบินออกจากสนามบินนาริตะ เพื่อไปยังกรุงเวียนนา เมืองหลวงออสเตรีย จากการเปิดเผยของชายคนหนึ่งที่เชื่อว่าเป็นอดีตสายลับเกาหลีเหนือ และเป็นเจ้าของร้านบะหมี่ราเม็งในเมืองโกเบ ที่ทานากะและคาเนดะทำงาน และเป็นผู้ลวงล่อทานากะให้เดินทางไปต่างแดน เพื่อถูกลักพาตัว

ปีต่อมา คาเนดะหายตัวไป หลังบอกกับเพื่อนฝูงญาติมิตรว่า เขาจะเดินทางไปกรุงโตเกียว เพื่อพบปะกับนายทานากะ



รัฐบาลญี่ปุ่นขึ้นบัญชีรายชื่ออย่างเป็นทางการ พลเมือง 17 คน รวมถึงนายทานากะ ที่ถูกสายลับเกาหลีเหนือลักพาตัวไป ระหว่างคริสต์ทศวรรษ 1970 - 1980 แต่ก็สงสัยว่า สายลับโสมแดงอาจอยู่เบื้องหลังการหายตัวไปของชาวญี่ปุ่นอีกจำนวนมาก

ชาวญี่ปุ่น 17 คนที่ถูกลักพาตัว 5 คนถูกส่งตัวกลับประเทศในปี พ.ศ. 2545.