ฮีเธอร์ นอเอิร์ต ถอนตัวเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น

2019-02-17 12:20:42

ฮีเธอร์ นอเอิร์ต ถอนตัวเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น

Advertisement

ฮีเธอร์ นอเอิร์ต โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ผู้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศเสนอชื่อเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำสหประชาชาติ ขอถอนตัวออกจากการพิจารณารับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้แล้ว ด้วยเหตุผลด้านครอบครัว จากแถลงการณ์ฉบับหนึ่งที่ออกโดยกระทรวงต่างประเทศเมื่อวันเสาร์

นอเอิร์ต อดีตผู้ประกาศข่าวช่องฟ็อกซ์นิวส์ ซึ่งเป็นสถานีข่าวอนุรักษ์นิยม ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเมื่อวันเสาร์ว่า การตัดสินใจครั้งนี้ ทำไปเพื่อ “ผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของครอบครัว ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เหนื่อยหนักมากกับครอบครัว จึงขอถอนชื่อตัวเองออกจากการพิจารณา

ในแถลงการณ์ไม่ได้ระบุเจาะจงเกี่ยวกับปัญหาในครอบครัว แต่หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า สามีและลูก ๆ ของนอเอิร์ต ยังคงพักอยู่ในนิวยอร์ก ขณะที่ตัวเธอทำงานอยู่ในกรุงวอชิงตัน




ส่วนทำเนียบขาว ยังไม่ได้แจ้งว่าจะเสนอชื่อใครแทนเธอ ทรัมป์ประกาศไปเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ปีที่แล้วว่า เขาจะเสนอชื่อนอเอิร์ตรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำยูเอ็น แทนนางนิกกี เฮลีย์ ซึ่งลาออกจากตำแหน่งช่วงสิ้นปี 2561 เฮลีย์อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์ แคโรไลนา ซึ่งมีประสบการน้อยในกิจการโลกก่อนรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น