อุตุฯ ประกาศ 21 ก.พ. ไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน

2019-02-17 11:24:13

อุตุฯ ประกาศ 21 ก.พ. ไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน

Advertisement

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศวันเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อนของไทย ในวันที่ 21ก.พ.เป็นต้นไป โดยคาดการณ์ว่าปีนี้จะร้อนกว่าปกติ และร้อนกว่าเมื่อปี 2561 เล็กน้อย

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนประเทศไทยจะเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อน ในวันที่ 21 ก.พ.2562 เป็นต้นไป และจะไปสิ้นสุดประมาณช่วงกลางเดือน พ.ค. 2562 โดยสถานการณ์สภาพอากาศในฤดูร้อนปีนี้ คาดว่าจะร้อนกว่าเมื่อปี 2561 เพิ่มขึ้นเฉลี่ยอีก 1-2 องศาเซลเซียส พร้อมระบุว่า พื้นที่ 7 จังหวัดที่เตรียมเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดที่สุดของประเทศ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน, ลำปาง, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, ตาก, นครสวรรค์ และกาญจนบุรี โดยคาดว่าอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดจะอยู่ที่ 42-43 องศาเซลเซียส แต่ยังไม่ทำลายสถิติเดิม 44.6 องศาเซลเซียส ที่เคยบันทึกไว้ใน จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ในช่วงเดือน มี.ค.ประเทศไทยตอนบนยังต้องระวังภัยจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้นได้หลายระลอก ทำให้มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก โดยอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดตลอดทั้งฤดูร้อนจะอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส




ขณะที่พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล คาดว่าจะมีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวเช่นเดียวกัน อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดตลอดทั้งฤดูร้อนจะอยู่ที่ 39 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นที่ภาคใต้นั้น คลื่นลมทะเลค่อนข้างสงบ คลื่นสูงเฉลี่ย 1 เมตร อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่ 38-39 องศาเซลเซียส และในช่วงปลายเดือน เม.ย.จะมีปริมาณฝนตกเพิ่มขึ้นและคลื่นลมทะเลจะมีกำลังแรงขึ้น จึงขอแจ้งให้ประชาชนดูแลสุขภาพและเตรียมพร้อมกับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในช่วงหลังจากนี้เป็นต้นไป