กกต.ประกาศชื่อผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ -แคนดิเดตนายกฯ

2019-02-15 17:45:49

กกต.ประกาศชื่อผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ -แคนดิเดตนายกฯ

Advertisement

กกต.ประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 2,810 คน ไม่ประกาศ 107 คน 2,810 คน ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ประกาศ 68 คน ไม่ประกาศ 2 คน เหตุผู้ถูกเสนอชื่อต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล 1 คน มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี 1 คน ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 11,181 คน ให้ ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งเป็นผู้ประกาศ

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เผยแพร่เอกสาร ประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง แบบบัญชีรายชื่อ และรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้ง เป็นนายกรัฐมนตรีภายหลังจากการปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 4 - 8 ก.พ.ดังนี้ 1.การสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 81 พรรคการเมือง ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 11,181 คน 2.การสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ พรรคการเมืองที่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 77 พรรค ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 2,917 คน 3.การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี มีพรรคการเมืองที่ยื่นเสนอรายชื่อบุคคลเพื่อที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น จำนวน 46 พรรคการเมือง รวมทั้งสิ้น 71 รายชื่อ

ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งวันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณารายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อและรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามในการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว จึงมีมติ ดังนี้ 1.ให้ประกาศรายชื่อพรรคการเมืองที่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 77 พรรคการเมือง 2.ประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อให้แก่ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 2,810 คน และไม่ประกาศรายชื่อ จำนวน 107 คน 3.ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 ก.พ. และประกาศรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี จำนวน 44 พรรคการเมือง ผู้ถูกเสนอรายชื่อ จำนวน 68 คน และไม่ประกาศรายชื่อ จำนวน 2 คน เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่า เป็นผู้ถูกเสนอรายชื่อที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล จำนวน 1 คน และมีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี จำนวน 1 คน

สำหรับการประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งในการตรวจสอบคุณสมบัติซึ่งต้องดำเนินการประกาศภายในวันนี้ (15 ก.พ.2562) เช่นกัน และเมื่อได้ประกาศรายชื่อแล้วจะนำไปปิดประกาศไว้ ณ ที่เลือกตั้ง หรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังสามารถตรวจสอบได้จากแอปพลิเคชั่น SMART VOTE ด้วย ซึ่งสำนักงานจะเร่งปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันโดยเร็ว

ทั้งนี้บุคคลใดที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งมิได้ประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง บุคคลนั้นมีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ไม่รับสมัคร ตามมาตรา 49 และมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และหากผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้สมัครผู้ใดเห็นว่า ผู้มีชื่อในประกาศรายชื่อที่คณะกรรมการการเลือกตั้งและผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ประกาศไว้นั้นไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งให้มีสิทธิยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ประกาศรายชื่อผู้สมัครตามมาตรา 51 และมาตรา 60 ด้วย