เด็ก พท.ค้านร่าง พ.ร.บ.ข้าว

2019-02-15 17:05:29

เด็ก พท.ค้านร่าง พ.ร.บ.ข้าว

Advertisement

"ชวลิต" ถามรัฐบาลกรณี ร่าง พ.ร.บ.ข้าว รับฟังความเห็นชาวนาอย่างทั่วถึงหรือไม่ ใช้หลักคิดอะไรถึงทำกับเกษตรกร ชาวนา ชาวไร่ เสมือนเป็นอาชญากร ลั่นจะคัดค้านร่างกฎหมายนี้ไม่ให้มีผลบังคับใช้อย่างแน่นอน

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 นครพนม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ อ.นาแก อ.ปลาปาก และ อ.วังยาง ในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พบชาวนากำลังวิพากษ์วิจารณ์ พ.ร.บ.ข้าว ซึ่งรัฐบาลนี้ได้เห็นชอบและเสนอต่อ สนช.พิจารณาผ่านวาระที่ 1 ไปแล้ว โดยมีสาระสำคัญที่ชาวนารับไม่ได้อยู่ในมาตรา 27/1 และมาตรา 33/2 สรุปว่า "การจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่ยังไม่ได้รับการรับรองพันธุ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

นายชวลิต กล่าวต่อว่า ขอถามรัฐบาล 2 ข้อ ดังนี้ 1.ในการเสนอ พ.ร.บ.ข้าวต่อ สนช. รัฐบาลได้ทำตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ในการนำร่าง พ.ร.บ.ข้าว ไปฟังความเห็นชาวนาอย่างทั่วถึงหรือไม่ 2.ใช้หลักคิดอะไรถึงทำกับเกษตรกร ชาวนา ชาวไร่ เสมือนเป็นอาชญากร เพราะหากฝ่าฝืนไม่ซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ไม่มีใบอนุญาตรับรองพันธุ์ มีโทษถึงขั้นจำคุก ช่วงเดือน 3 เป็นช่วงบุญกองข้าว หรือบุญประทายข้าวเปลือก ชาวนาต่างจับกลุ่มวิพากษ์ วิจารณ์เรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง บางคนถึงกับกล่าวว่า รัฐบาลออกกฎหมายบังคับชาวนาอย่างนี้เอื้อประโยชน์นายทุนขนาดใหญ่ น่าจะเหมือนกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่เงินไม่กระจายในตำบล ถ้าการเมืองปกติ พรรคเพื่อไทยจะต่อสู้ในสภาฯ ปกป้องผลประโยชน์ของชาวนาอย่างถึงที่สุด โดยจะคัดค้านร่างกฎหมายนี้ไม่ให้มีผลบังคับใช้อย่างแน่นอน แม้ขณะนี้จะไม่มี ส.ส.ในสภา ฯ ตนก็จะขอร่วมคัดค้านกับชาวนาไม่ให้ พ.ร.บ.ข้าว ซึ่งมีบทลงโทษชาวนาเหมือนอาชญากรมีผลบังคับใช้ โดยจะต่อสู้ คัดค้านตามแนวทางประชาธิปไตยอย่างถึงที่สุด