ปภ.แนะ DPM REPORTER แอปฯ เตือนสาธารณภัยเจ๋ง

2019-02-15 15:16:39

ปภ.แนะ DPM REPORTER แอปฯ เตือนสาธารณภัยเจ๋ง

Advertisement

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติดึงเทคโนโลยีปัจจุบันบูรณาการร่วมกับระบบส่งข้อมูลสู่สาธารณะและประชาชนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันภัยตามหลักสากล "รู้รับ - ปรับตัว - ฟื้นเร็วทั่ว - อย่างยั่งยืน" ด้วยการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น DPM REPORTER ช่องทางแจ้งข่าวสารสาธารณภัยรูปโฉมใหม่หวังสร้างการรับรู้ อันจะนำไปสู่การลดความเสี่ยงและความสูญเสียจากสาธารณภัยได้

เมื่อวันที่พุธที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มีการจัดงานแถลงข่าวเปิดตัว "แอปพลิเคชัน DPM REPORTER" ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันรายงานข่าว และแจ้งเตือนสถานการณ์ภัย ณ ห้องกิ่งเพชร โรงแรมเอเชีย เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร โดยมีนายสุภนิมิตร เปาริก ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เป็นประธานงานแถลงข่าวดังกล่าวด้วย

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)
เปิดเผยว่า จากสถานการณ์สาธารณภัยของประเทศไทย ที่ได้สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในวงกว้าง เช่น ภัยจากแผ่นดินไหว สึนามิ ดินโคลนถล่ม ร่วมไม่ถึงอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่งเป็นสาธารณภัยที่เกิดขึ้นมากที่สุด ทำให้ในหลายปีที่ผ่านมากรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ค้นหาแนวทางเพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบจากสาธารณภัยอย่างเป็นรูปประธรรม รวมไปถึงการติดตั้งระบบตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ในการส่งข้อมูลสู่สาธารณะและประชาชนได้อย่างครบถ้วน ทันต่อเวลา ผ่านทางอุปกรณ์เคลื่อนที่ แต่เนื่องจากปัจจุบันระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จึงได้พัฒนาและบำรุงรักษาระบบส่งข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ รองรับเทคโนโลยีปัจจุบัน รวมทั้งสอดคล้องกับภารกิจของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในทุกมิติ มากยิ่งขึ้น 




แอปพลิเคชั่น “DPM REPORT” รูปโฉมใหม่ที่ได้พัฒนาขึ้นครั้งนี้ ยังคงทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแจ้งข่าวสาร ข้อมูลเฝ้าระวัง และข่าวสาธารณภัยต่างๆ สู่ประชาชนเช่นเดิม แต่ได้ปรับปรุงระบบการทำงานของแอพพลิเคชั่นให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น พร้อมสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการใช้แอพพลิเคชั่นระหว่างผู้ใช้งานกับผู้ดูแลระบบ เพื่อให้การอัพเดทข่าวสารต่างๆ เกิดความรู้รอบด้าน ลึก รถเร็ว เข้าถึงทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เช่น เรื่องของปริมาณฝุ่นละอองที่มีค่าเกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ที่เกิดปัญหาในวงกว้างขณะนี้ แอพพลิเคชั่นเราก็อัพเดทข้อมูลได้ทันที ทั้งแจ้งเตือน แจ้งข่าว ข้อมูลในการเฝ้าระวังหรือข้อมูลการปฏิบัติตน โดยผู้ใช้งานเองก็สามารถมีส่วนร่วมเป็นผู้รายงานข่าวนี้ในพื้นที่ที่ตนเองอยู่ได้ หรือสื่อมวลชนเองก็สามารถที่จะรายงานข่าวนี้ลงในแอพพลิเคชั่นเรา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อศาสนาชนได้ด้วยเช่นกัน

สำหรับฟังก์ชันการทำงานหลักๆ ใน แอปพลิเคชั่น DPM REPORT จะประกอบด้วย

  • ฟังก์ชั่นข่าวสาธารณภัย รายงานเหตุ อัปเดตทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศ โดยจัดแสดงทำภาพนิ่ง คลิปวีดีโอ และข้อมูลรายละเอียด
  • ฟังก์ชั่นรายงานข่าว รู้จริง รวดเร็ว เข้าถึงทุกพื้นที่เกิดสาธารณภัย โดยเปิดให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมเป็นผู้รายงานสถานการณ์ด้วยตัวเอง
  • ฟังก์ชั่นแผนที่ข่าว รู้ลึกทุกความเคลื่อนไหว และข้อมูลแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าได้ทั่วประเทศ
  • ฟังก์ชันแจ้งเตือนสาธารณภัย รู้ทัน ป้องกันได้ก่อน โดยจะรวบรวมข่าวแจ้งเตือนภัยทุกประเภท และข้อมูลสรุปสาธารณภัยประจำวัน รวมไปถึงการแจ้งเตือนในพื้นที่ใกล้เคียง
  • ฟังก์ชั่นสถิติสาธารณภัย รวบรวมทุกสถิติการเกิดสาธารณภัยทั่วประเทศ โดยมีข้อมูลสรุปตั้งแต่รายปี รายเดือน รายสัปดาห์ และรายวัน 

พร้อมสร้างความแตกต่างจากแอปพลิเคชั่นเตือนภัยทั่วไปด้วยฟังก์ชั่นใหม่ ระบบแชทออนไลน์ ที่ช่วยให้การรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารระหว่างผู้ใช้งานกับเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบเกิดความรวดเร็ว ทันต่อเวลามากยิ่งขึ้น






การพัฒนาและปรับปรุงรักษาแอปพลิเคชั่น DPM REPORTER ของ ปภ. ในครั้งนี้ จัดทำขึ้นในโครงการบำรุงรักษาระบบส่งข้อมูลสู่สาธารณะและประชาชน โดยระบบ Smart Phone ในลักษณะ Private และ Public Channels ซึ่งนับว่าเป็นอีกก้าวสำคัญของการดำเนินงานภายใต้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 ซึ่งเป็นการนำแนวคิดการพัฒนาระบบ การป้องกัน การเตรียมความพร้อม และการสร้างภูมิคุ้มกันโดยพัฒนาภูมิความรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งระดับชุมชน รวมทั้งการนำแนวคิดการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยเพื่อป้องกันภัยตามหลักสากล คือ “รับรู้ - ปรับตัว - ฟื้นเร็วทั่ว - อย่างยั่งยืน” (Resilience) ช่วยเสริมสร้างความตระหนักในการลดความเสี่ยงตั้งแต่ก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย และหลังเกิดภัยซึ่งจะเปิดให้ดาวน์โหลดเพื่อใช้งานพร้อมกันทั่วประเทศทั้งระบบ iOS และ Android ในเร็วๆ นี้

ชมคลิปข่าว

https://www.youtube.com/watch?v=KVewZhtdzCM