พบซากโลมาหัวบาตรเกยหาดบางแสน

2019-02-15 15:05:21

พบซากโลมาหัวบาตรเกยหาดบางแสน

Advertisement

พบซากโลมาห้วบาตรตายเกยหาดบางแสน เจ้าหน้าที่ส่งพิสูจน์หาสาเหตุการตาย


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แสนสุข ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่าพบปลาโลมา ถูกคลื่นซัดเขามาเกยตื้นที่บริเวณหาดบางแสน ตรงข้ามกับ รร.โสตศึกษา เทศบาลเมืองแสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี จึงรุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบปลาโลมาเสียชีวิตอยู่ใกล้กับโขดหิน จึงใช้ไม่กั้นไม่ให้คลื่นซัดออกไปจากชายฝั่ง หลังจากนั้นได้ประสานไปยังหน่วยกู้ชีพทางทะเลฉลามขาว บางแสน ให้ไปตรวจสอบ

เบื้องต้นทางหน่วยกู้ชีพทางทะเล ฉลามขาว ได้เข้าตรวจสอบพบว่า ปลาโลมาที่ตายเป็นชนิด หัวบาตร หลังเรียบ จากการวัดมีความยาว 11 ซม. รอบตัว 62 ซม. สภาพเริ่มเน่าเปลื่อย เสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 วัน มีกลิ่นเหม็น จะส่งซากปลาโลมาให้ทางสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล แผนกสัตว์หายาก ของมหาวิทยาลัยบูรพา ได้นำซากปลาโลมาไปผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตาย


นายกิตติพงษ์ ตัยบุญ หัวหน้ากู้ชีพทางทะเล ฉลามขาว กล่าวว่า ปลาที่พบเป็นชนิดปลาโลมาหัวบาตร หลังเรียบ ซึ่งบริเวณชลบุรีจะมีชุกชุมพอประมาณ คาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ ยังไม่สามารถระบุเพศได้ เพราะสภาพเริ่มเน่าเปลื่อย จะส่งให้กับทางแผนกสัตว์หายาก ของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา นำไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายต่อไป