ดีเอสไอภาคเหนือ ตรวจสาขาธรรมกาย หาธัมมชโย (คลิป)

2017-03-13 09:24:03

ดีเอสไอภาคเหนือ ตรวจสาขาธรรมกาย หาธัมมชโย (คลิป)

Advertisement

ดีเอสไอภาคเหนือ ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบสาขาวัดพระธรรมกายและเตรียมเข้าตรวจสอบเพื่อตามหาพระธัมมชโย

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 12 มีค 60 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ดีเอสไอภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ว่า ทางดีเอสไอ ทางภาคเหนือนั้นเพื่งได้รับคำสั่งจากส่วนกลาง ให้ตรวจสอบสาขาวัดพระธรรมกาย ในจังหวัดเชียงใหม่ ว่ามีกี่จุดที่ไหนบ้างและให้ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ พื่อเข้าตรวจสอบสาขาวัดพระธรรมกายทางภาคเหนือตอนบนโดยเฉพาะในเชียงใหม่ และติดตามหาตัว พระธัมมชโย ว่าได้แอบหลบซ่อนที่ไหนอย่างไร รวมทั้งบ้านพักของศิษย์ธัมมชโย ในเชียงใหม่ ด้วย โดยทางดีเอสไอ ภาคเหนือ นั้นจะมีการประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 13 มีค 60 และจะได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือกันอีกครั้งเพื่อตรวจสอบเป้าหมายของสาขาวัดพระธรรมกายในเชียงใหม่ ที่คาดว่า พระธัมมชโย จะไปกบดาลหลบซ่อนตัว ที่เชียงใหม่นั้นเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า สาขาวัดพระธรรมกาย จุดหลัก ๆ มีอยู่ที่ อ.แม่อาย เชียงใหม่ ที่ ธุดงคสถานล้านนา อ.สันทรายเชียงใหม่ ที่ อ.จอมทอง ที่ อำเภอฮอด ซึ่งที่อำเภอฮอดมีถึง 3-4 จุด โดยทางดีเอสไอภาคเหนือมีรายชื่อเบื้องต้นอยู่แล้ว ส่วนบ้านพักของศิษย์ในเชียงใหม่ ที่เป็นแกนสำคัญของธัมมชโย นั้นจะได้ตรวจสอบคดีค้างเก่าที่ทางเจ้าหน้าที่เคยเข้าไปตรวจสอบอายัดทรัพย์สินเมื่อหลายปีก่อนว่ามีจุดไหนอย่างไร เบื้องต้นทราบว่ามีที่ย่าน ถนนห้วยแก้ว ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ 1 จุดซึ่งเป็นบ้านพักของศิษย์คำสำคัญของธัมมชโย และทางเจ้าหน้าที่เคยเข้าไปตรวจสอบมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน เพื่อตามหาตัวพระธัมมชโยต่อไป
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีวัดและศูนย์ปฏิบัติธรรมของวัดธรรมกายในอำเภอฮอด หลายแห่ง โดยจุดที่ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบเป็นจุดปฏิบัติธรรมของวัดกิ่วลม ต.บ่อหลวง อ.ฮอดเชียงใหม่ ซึ่งพบว่าจุดนี้มีประชาชนยังคงเดินเข้าออกเป็นปกติ ส่วนพระสงฆ์ไม่ค่อยเห็นคาดว่าจะอยู่ในกุฏิ และทางวัดก็เปิดประตูวัดให้ประชาชนได้เข้าออกตามปกติเช่นกัน สำหรับวัดกิ่วลม แห่งนี้นั้น เป็นวัดสาขาของวัดพระธรรมกาย พระธัมมชโยได้เคยมาบุกเบิกเมื่อ 24ปีที่แล้ว จากวัดร้างมาเป็นวัดรุ่ง มาแล้วก็ชวนเด็กๆชาวเขามาศึกษาธรรมะเป็นประจำ ชื่อวัดกิ่วลม ต.บ่อหลวง อ. ฮอด จ. เชียงใหม่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากวัดกิ่วลม แล้ว เมื่อตรวจสอบวัดป่าสายธรรมยุต และวัดสาขาวัดธรรมกาย จำนวน 4 แห่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.จอมทอง 1 แห่ง คือที่  ศูนย์ฝึกอบรมเยาวชน วัดโมคคัลลานะ ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ สาขาของวัดพระธรรมกายที่เหลืออยู่ใน อ.ฮอด อีก ได้แก่ วัดพระธาตุกองลอย หมู่ 4 ต.บ่อสลี อ.ฮอด วัดแม่ลายเตียงอาง หมู่ 10 ต.บ่อหลวง อ.ฮอด และวัดบ้านขุน หมู่ 3 ต.บ่อหลวง อ.ฮอด เชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้านั้นมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการตรวจสอบเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่ามาแล้วเมื่อกลางปี 59 และปลายปี 59 มาแล้ว  และที่ อำเภอแม่อายเชียงใหม่ ก็มี ธุดงค์สถานลุ่มน้ำฝาง เป็นศูนย์ประสานงานในการเผยแผ่วิชชาธรรมกาย, ศูนย์อบรมในโครงการต่างๆของวัดพระธรรมกาย ในเขตพื้นที่อำเภอฝาง, อำเภอแม่อาย ด้วย และที่วัดท่าตอน ก็มีมุลนิธิธรรมกาย เข้าแฝงตัวอยู่ในวัดท่าตอน อ.แม่อายเชียงใหม่อีกด้วยเช่นกัน และที่ธุดงคสถานล้านนา อ.ส้นทรายเชียงใหม่ ซึ่งสาขาวัดธรรมกาย ที่จัดกิจกรรมทุกปีด้วยการปล่อยโคมไฟจำนวน 3,000 ดวงในวันคืนยี่เป็งหรือลอยกระทงของเชียงใหม่ทุกปี มาตลอดจนเป็นจุดเด่นในเรื่องนี้ โดยพื้นที่ทั้งหมดของสาขาวัดธรรมกาย ทางเจ้าหน้าที่จะได้เข้าทำการตรวจสอบค้นหาตัวธัมมชโย ทั้งหมด