“วอยซ์ทีวี”ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง กสทช.จอดำ

2019-02-14 12:45:10

“วอยซ์ทีวี”ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง กสทช.จอดำ

Advertisement

“วอยซ์ทีวี”ยื่นศาลปกครองกลางขออุทธรณ์คำสั่ง กสทช.จอดำ 15 วัน พร้อมขอคุ้มครองชั่วคราว คาดธุรกิจเสีรยหาย76 ล้าน

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่สำนักงานศาลปกครอง นายประทีป คงสิบ ผอ.อาวุโส ฝ่ายข่าวและเนื้อหารายการ สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี เข้ายื่นคำฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และ สำนักงาน กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง กรณี กสทช.มีคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตสถานีวอยซ์ทีวี 15 วัน ระบุว่า การนำเสนอรายงานข่าวหลายรายการมีลักษณะส่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งนั้น โดยสถานีวอยซ์ทีวีได้มีการยื่นคำขอต่อศาลปกครองกลางเพื่อขออุทธรณ์คำสั่ง กสทช.ดังกล่าว และขอให้ศาลปกครองกลางไต่สวนฉุกเฉินเพื่อคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้จอดำ


นายประทีป กล่าวว่า การยื่นคำร้องในวันนี้ มี 3 ประเด็น คือ 1.การสั่งปิดสถานีวอยซ์ทีวี กระทบกับความเสียหายทางธุรกิจของบริษัทอย่างรุนแรง ซึ่งตัวเลขความเสียหายเท่าที่ประเมินไว้ประมาณ 76 ล้านบาท การเรียกร้องค่าเสียหายตรงนี้คงจะเป็นขั้นตอนต่อไป ถ้าหากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว 2.จำเป็นต้องขอความคุ้มครองชั่วคราว เพราะในช่วงที่สถานการณ์บ้านเมืองกำลังมีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ประชาชนมีสิทธิ์ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่ควรได้รับความคุ้มครอง และ 3.เราจำเป็นต้องยื่นอุทธรณ์ เพราะในเนื้อหาประเด็น ที่ กสทช.เอามาเป็นบทลงโทษนั้น ทางสถานีมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิด ตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 97 และ พ.ร.บ.ประกาศวิทยุ กระจายเสียงมาตรา 37

นายประทีป กล่าวต่อว่า ขอเรียกร้อง กสทช. และ หัวหน้า คสช.ให้ช่วยกันผลักดันยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 97 และ 103 โดยเฉพาะหัวหน้า คสช. เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อลงมาเล่นการเมือง ขณะที่ยังเป็นหัวหน้า คสช.และมีประกาศควบคุมสื่ออยู่ จะทำให้การเสนอข่าวสารไม่มีเสรีภาพเพียงพอ