ทหารเรือเร่งขนวัสดุสร้างบ้านให้ชาวมอแกน

2019-02-14 13:20:28

ทหารเรือเร่งขนวัสดุสร้างบ้านให้ชาวมอแกน

Advertisement

ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา ระดมกำลังขนย้ายวัสดุก่อสร้างบ้านให้ชาวมอแกน คาดสร้างบ้าน  61 หลังเสร็จใน 30 วัน


เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฐานทัพเรือพังงาได้ระดมก่อสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับชาวมอแกน ซึ่งขณะนี้ได้ทำการปรับพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการขนย้ายวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างจากฝั่งมายังเกาะ ซึ่งมีความล่าช้าในการขนย้ายลงจากเรือ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่มีปะการังเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถนำเรือเข้ามาใกล้ฝั่งได้ ต้องขนใส่เรือหางยาวก่อนจะนำเข้าฝั่ง อีกทั้งยังพบว่าทะเลอันดามันมีน้ำขึ้นและลงวันละ 2 ครั้ง ทำให้เรือเล็กต้องจอดห่างฝั่ง เจ้าหน้าที่จะต้องทำการต่อสะพานชั่วคราวเพื่อใช้ในการขนย้ายวัสดุ

พล.ร.ต.นันทพล มาลารัตน์ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการเตรียมวัสดุในการก่อสร้างบ้านเรือนให้กับชาวมอแกนได้แล้วประมาณ 80% ไม่ว่าจะเป็นฐานเสาปูน เสาไม้ ไม้ค้าน ไม้หลังคา ซึ่งได้มีการขนย้ายมาแล้วจำนวน 2 เที่ยว ส่วนเที่ยวที่ 3 ยังอยู่ในระหว่างลำเลียงลงเรือที่ฐานทัพเรือพังงา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ในการขนย้าย ส่วนความยากลำบากนั้น ขณะที่อยู่บนบกเรามีทั้งรถเครน ประชาชนจิตอาสา มาช่วยเหลือเป็นจำนวนมากจึงไม่ยาก แต่เมื่อเรือเดินทางมาถึงหมู่เกาะสุรินทร์พบปัญหาหลักๆคือ บริเวณดังกล่าวมีปะการังเป็นจำนวนมาก ทำให้เรือรบไม่สามารถที่จะวิ่งเข้ามาเทียบบริเวณชายหาด ต้องใช้วิธีขนใส่เรือเล็ก เพื่อนำไปส่งบริเวณชายหาด ประกอบกับมีน้ำขึ้นลงวันละ 2 ครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำการต่อโป๊ะเพื่อเพิ่มความสะดวกในการลำเลียง


พล.ร.ต.นันทพล กล่าวต่อว่า ส่วนระยะเวลาในการก่อสร้างบ้านนั้น 1 หลัง จะใช้เวลาประมาณ 3 วัน โดยทั้งหมดมีจำนวน 61 หลัง หากนับจากจำนวนชุดเจ้าหน้าที่ในการก็สร้างก็คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน ตัวโครงสร้างก็จะเสร็จ จากนั้นก็จะเป็นส่วนของการมุงหลังคาและติดตั้งฝาผนัง สิ่งของบริจาคที่ฝากเอาไว้ที่ฐานทัพเรือพังงาก็จะทยอยเดินทางมา ซึ่งไม่สามารถนำมาแจกจ่ายให้ได้ตอนนี้เนื่องจากชาวมอแกนต้องนอนเต็นท์จึงไม่มีพื้นที่สำหรับจัดเก็บสิ่งของ จะมีเพียงสิ่งของจำเป็นที่ได้พระราชทานมาเท่านั้นที่จะเดินทางมาก่อน