บวงสรวงดวงวิญญาณ "พันท้ายนรสิงห์"ครบ 315 ปี

2019-02-13 18:25:43

บวงสรวงดวงวิญญาณ "พันท้ายนรสิงห์"ครบ 315 ปี

Advertisement

สมุทรสาครจัดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณ "พันท้ายนรสิงห์" ในโอกาสครบรอบ 315 ปี 


เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสมคิด จันทมฤก ผวจ.สมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณองค์พันท้ายนรสิงห์ ณ ศาลพันท้ายนรสิงห์ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งจัดขึ้นโดยมูลนิธิศาลพันพันท้ายนรสิงห์ ร่วมกับ อบต.พันท้ายนรสิงห์ และภาคส่วนต่าง ๆ ตลอดจนผู้ที่เคารพนับถือศรัทธาองค์พันท้ายนรสิงห์ โดยในปีนี้ทางคณะกรรมการมูลนิธิศาลพันท้ายนรสิงห์ก็ได้จัดให้มีพิธีรำบวงสรวงดวงวิญญาณองค์พันท้ายนรสิงห์เนื่องในโอกาสครบรอบ 315 ปี พันท้ายนรสิงห์ ต่อหน้ารูปหล่อองค์พันท้ายนรสิงห์ขนาดเท่าองค์จริง ซึ่งนางรำที่พร้อมใจกันมารำด้วยความสมัครใจนั้นมีมากถึง 451 คน ประกอบไปด้วย อสม.ในจังหวัด สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ นักเรียน ประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวที่เคารพศรัทธาในองค์พันท้ายนรสิงห์ ที่ได้สมัครเข้าร่วมรำบวงสรวง

นอกจากนี้ยังมีขบวนทหารองค์รักษ์พระเจ้าเสืออีกกว่า 50 คน รวมแล้วก็มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 500 คน โดยการรำบวงสรวงนี้ ก็นับว่าเป็นครั้งแรกของงานบวงสรวงดวงวิญญาณองค์พันท้ายนรสิงห์ ก่อให้เกิดเป็นภาพที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม ตื่นตาตื่นใจของทุกคนที่เข้าร่วมพิธี โดยหลังจากนี้ทางมูลนิธิศาลพันท้ายนรสิงห์ก็จะจัดให้มีพิธีรำบวงสรวงอย่างต่อเนื่องทุกปี และคาดว่าจะมีนางรำเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเกิดจากความเลื่อมใสศรัทธาในองค์พันท้ายนรสิงห์นั่นเอง


หลังจากที่พิธีรำบวงสรวงเสร็จสิ้นแล้ว ผวจ.สมุทรสาคร ประธานในพิธี ก็ได้เป็นผู้จุดเทียนหน้าโต๊ะของบวงสรวง เพื่อเข้าสู่พิธีพราหมณ์ โดยมีแขกผู้มีเกียรติจากทุกภาคส่วนร่วมในพิธีบูชาองค์พันท้ายนรสิงห์ นอกจากนี้ยังมีประชาชนจำนวนมากนำผลไม้และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาร่วมไหว้ดวงวิญญาณองค์พันท้ายนรสิงห์ สุดท้ายเป็นการมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนในพื้นที่ตำบลพันท้ายนรสิงห์จำนวน 100 ทุน มอบโล่ให้กับผู้ทำคุณงามความดีมีความซื่อสัตย์และมอบบ้านให้กับผู้ยากไร้ ซึ่งทางมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ได้ให้การสนับสนุนเสมอมา