ชาวเน็ตชื่นชมเจ้าหน้าที่ กกท.กู้ชีพนักวิ่งวัย 70 ปี

2017-07-02 12:30:11

ชาวเน็ตชื่นชมเจ้าหน้าที่ กกท.กู้ชีพนักวิ่งวัย 70 ปี

Advertisement

กรณีที่ชาวโซเชียลฯ เผยแพร่คลิปวิดีโอ เจ้าหน้าที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ทำการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน (CPR ) ให้กับนักวิ่งอายุ 70 ปี ที่หัวใจหยุดเต้น เฉียบพลันระหว่างการออกกำลังกายที่สนาม กกท.หัวหมาก จนทำให้ชีพจรกลับมาเต้นอีกครั้งและนำส่ง รพ.ได้อย่างปลอดภัย


นายธนศาล  แก้วกังวาล ผู้ช่วยปฏิบัติงาน กกท. เจ้าหน้าที่หนึ่งในผู้ร่วมช่วยชีวิตนักวิ่งคนดังกล่าว เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุ ไปส่งเอกสาร และทำธุรกรรมที่ธนาคารบริเวณใกล้เคียงกับสนามกีฬา ได้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย วิ่งมาบอกให้ตนไปช่วยชายสูงวัยที่หมดสติ และไม่หายใจ ที่สนามกีฬา เมื่อไปถึงพบว่ามีนักวิ่งอีกหนึ่งคนกำลังทำ CPR อยู่ ซึ่งเมื่อได้ตรวจสอบอาการผู้ป่วยพบว่าหมดสติและไม่หายใจจึงได้ช่วยทำ CPR ต่อเนื่อง พร้อมตะโกนบอกให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย โทร.แจ้งสายด่วน 1669 ทันที และให้ไปนำเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ AED ซึ่ง กกท.มีติดตั้งไว้ 5 จุดมายังที่เกิดเหตุ ต่อมาทีมแพทย์และพยาบาลของ กกท. ได้มาสมทบและดำเนินการช่วยเหลือ จนในที่สุดผู้ป่วยกลับมามีชีพจร มีสติ และสามารถพูดคุยได้  ก่อนที่รถฉุกเฉินจากโรงพยาบาลปิยะเวทจะนำส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย

“รู้สึกดีใจ และภาคภูมิใจมากที่ได้ช่วยชีวิตคน ส่วนตัวเคยผ่านการอบรมปฐมพยาบาลหลายครั้ง โดยมีการสอนให้ทำ CPR จึงมั่นใจในการช่วยเหลือ ที่สำคัญเมื่อรู้ว่ามีผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ต้องตั้งสติให้ดี แล้วทำตามขั้นตอนที่ได้รับการอบรมมา” นายธนศาล กล่าว