สบู่ขนมไทย เจ้าแรกของโลก

2019-02-13 14:30:45

สบู่ขนมไทย เจ้าแรกของโลก

Advertisement

สาวราชบุรีไอเดียบรรเจิด ทำสบู่ขนมไทยเจ้าแรกของโลก ขายดีก้อนละ 40 บาท

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีสบู่ขนมไทยเจ้าแรกของโลก ที่เกิดจากฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ของ น.ส.รุ้งไพลิน ภิญโทแก้ว ชาวบ้าน ต.ประสาทสิทธิ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ที่ทำขึ้นเป็นงานอดิเรกจนกลายมาเป็นอาชีพสร้างรายได้ สำหรับขั้นตอนการทำสบู่ขนมเปียกปูนโบราณสินค้ายอดนิยม จะเริ่มจากการนำเบสสบู่ชาโคลไปตุ๋นด้วยความร้อนในชามสแตนเลสจนละลาย นำมาขึ้นพักไว้ให้ความร้อนคลายตัว จากนั้นใส่หัวน้ำหอมกลิ่นไทยลงไป คนเบาๆให้ทั่ว แล้วนำไปเทลงในพิมพ์ขนาดความกว้างยาว 5 ซม. ทิ้งไว้จนสบู่เริ่มเซตตัวแข็ง โรยตกแต่งหน้าด้วยเนื้อมะพร้าวขูด ที่ทำจากเบสสบู่สีขาวทิ้งไว้ให้เย็นสนิท ก่อนนำไปบรรจุหีบห่อ ในส่วนของสบู่ขนมบัวลอยกรรมวิธีก็จะคล้ายคลึงกัน เพียงเพิ่มส่วนของการทำเม็ดบัวลอยสีสันต่างๆ ด้วยพิมพ์ขนมแบบกลม แล้วนำไปจัดวางขณะที่ก้อนสบู่กำลังใกล้จะจับตัวเป็นก้อนแข็ง ปิดท้ายด้วยการนำเนื้อมะพร้าวขูดจากสบู่มาตกแต่งอีกครั้งให้สวยงาม

น.ส.รุ้งไพลิน กล่าวว่า เริ่มหันมาสนใจการทำสบู่ด้วยตั้งใจจะทำขึ้นเพื่อใช้กันเองภายในครัวเรือน โดยเรียนรู้จากการดูยูทูบ ลองผิดลองถูกอยู่นานพอสมควร จึงได้สบู่แบบม็อกเทลก้อนแรกที่ทำจากผลและน้ำมะนาว จากนั้นจึงได้ลองทำแจกเพื่อนและคนรู้จัก หลังจากได้ทดลองใช้ทุกคนต่างก็ชื่นชอบ พร้อมสนับสนุนให้ทำออกจำหน่าย จึงได้ลองศึกษารูปแบบตลาดสบู่จากที่ต่างๆ จนมาลงตัวที่การทำสบู่เพื่อเป็นของฝากของขวัญสำหรับคนทุกเพศทุกวัยและต้องแสดงออกถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยด้วย จทำให้นึกขนมหวานในอดีตที่ครั้งหนึ่งในวัยเด็กของใครหลายๆคนเคยได้ลิ้มลอง  โดยได้ดัดแปลงนำวัสดุธรรมชาติมาตกแต่งร่วมด้วย อย่างสบู่ขนมเปียกปูนใบเตย ที่ได้นำเอางาขาวและดำ ซึ่งมีประโยชน์ช่วยในการขัดผิวมาตกแต่งโรยหน้า สบู่ขนมข้าวเหนียวตัด ที่ตกแต่งด้วยเมล็ดกาแฟและรังไหม รวมทั้งยังเลือกใช้หัวน้ำหอมกลิ่นดอกมะลิ จำปา ลีลาวดี และปีป แบบไทยๆ นอกจากนั้นสบู่ทุกก้อนที่ทำออกมาจะไม่ใส่สารเติมแต่งเพื่อเร่งฟอง เพื่อลดอาการระคายเคืองกับผิวที่แพ้ง่าย โดยเฉพาะในเด็กและผู้สูงอายุ


นอกจากนั้นยังออกไอเดียจัดวางสบู่ใส่ในถาดขนม เมื่อลูกค้าต้องการชิ้นไหน ก็จะให้ใช้พายตักขนมตักสบู่ขึ้นมา เปรียบเหมือนกับตักขนมจริงๆ ซึ่งสร้างรอยยิ้ม สนุกสนาน ย้อนหวนนึกถึงอดีตได้เป็นอย่างดี โดยสบู่ขนมไทยทุกก้อนราคาจำหน่ายอยู่ที่ 40 บาท ปัจจุบันนอกจากการจำหน่ายผ่านเพจเฟซบุ๊ก สบู่ขนมไทย OTOP "by : Grandmama" แล้วยังได้เปิดช่องทางการจำหน่ายผ่านหน้าร้าน ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ณ ตลาดน้ำหลักห้า ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณวัดปราสาทสิทธิ์ ต.ประสาทสิทธิ์ อ.ดำเนินสะดวก สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 085-555-8058