"เขื่อนวังยาง" สันทรายโผล่ เตือน! เกษตรกรงดทำนา

2019-02-13 11:30:58

"เขื่อนวังยาง" สันทรายโผล่ เตือน! เกษตรกรงดทำนา

Advertisement

เขื่อนระบายน้ำฝ่ายวังยาง จ.มหาสารคาม ออกประกาศแจ้งเตือนเกษตรกรในพื้นที่ให้งดการปลูกข้าวนาปรัง เพาะปลูกพืชฤดูแล้ง หลังจากบริเวณท้ายเขื่อน เริ่มเห็นสันทรายโผล่ ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้งแล้ว

นายพัฒนะ พลศรี หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 เขื่อนวังยาง โครงการฯ ชีกลาง สำนักงานชลประทานที่ 6 เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.มหาสารคาม เริ่มส่งสัญญาณ โดยเฉพาะที่บริเวณท้ายเขื่อนระบายน้ำวังยาง เริ่มมีสันทรายโผล่ให้เห็น ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกให้รู้ว่าเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง ซึ่งปีนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วง โดยก่อนหน้านี้ได้มีการชี้แจงให้ชาวบ้านงดทำนาปรังแล้ว เพื่อจะได้ไม่เกิดผลกระทบในภาพรวม แต่มีชาวบ้านได้ยื่นหนังสือเพื่อขอเปิดพื้นที่ใช้น้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่สถานีสูบน้ำฝายวังยาง ต.ท่าตูม อ.เมือง จ.มหาสารคาม แต่ไม่สามารถเปิดพื้นที่ให้ได้เพราะยังมีสถานีสูบน้ำของท้องถิ่นอีกหลายแห่งที่ต้องรอเปิดน้ำอยู่เช่นกัน

ทั้งนี้นโยบายคณะกรรมการบริหารน้ำของจังหวัด มีคำชี้แจง ออกมาไม่ให้เปิดพื้นที่ระบายน้ำให้กับเกษตรกร พร้อมแจ้งเตือนว่า เขื่อนอุบลรัตน์มีน้ำต้นทุนน้อย โดยในช่วงนี้อยู่ที่ 72 ล้าน ลบ.ม. ที่ใช้การได้ ระบาย 7 แสน 5 คาดว่าประมาณปลายเดือน มี.ค. –ต้นเดือน เม.ย. ต้นทุนน้ำก็จะหมดไป วอนประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด ถ้าหากเกษตรกรไม่ให้ความร่วมมืออาจเกิดภาวะวิกฤติได้ โดยขณะนี้งดสนับสนุนในการทำเกษตรกรรมทุกชนิด นอกเหนือจากการอุปโภค บริโภค การประปา และรักษาระบบนิเวศเท่านั้น พร้อมขอความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่งที่ดูแลสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าขนาดเล็ก ไม่สนับสนุนการสูบน้ำจากลำน้ำชีเพื่อการเกษตรกรรม ขอให้เกษตรกรงดการสั่งเมล็ดพันธุ์พืช ข้าว ลูกกุ้ง ลูกปลามาเพาะเลี้ยง เพื่อป้องกันผลผลิตเสียหายเนื่องจากขาดแคลนน้ำ




ปัจจุบันฝายวังยาง ได้มีการเปิดประตู 1 บาน บานละ 0.02 คูณ1 ม. เปิดประตูรวม 0.02 ม. ปิดประตู 5 บาน ระดับน้ำเก็บกักปกติ 137.00 ระดับน้ำหน้าเขื่อน 136.47 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำท้ายเขื่อน 129.65 ล้านลูกบาศ์เมตร ระบายน้ำผ่านเขื่อน 1.70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 0.14 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ความจุ 28.61 ล้านลูกบาศก์เมตร