บริษัทไชน่า ยูเนียนเพย์ ของจีน เผย ประชาชนชาวจีนรูดบัตรเครดิตของบริษัท ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนปีนี้ สูงเป็นสถิติใหม่ถึง 1.16 ล้านล้านหยวน หรือ 5.367 ล้านล้านบาท
เมื่อวันที่ 11 ก.พ. บริษัทไชน่า ยูเนียนเพย์ เปิดเผยข้อมูลผู้บริโภคล่าสุด สำหรับเทศกาลตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2562 ของพี่น้องชาวจีนทั่วโลก ซึ่งจีนแผ่นดินใหญ่มีวันหยุดพักผ่อนยาว ระหว่างวันที่ 4 จนถึงวันที่ 10 ก.พ. โดยในช่วงเวลานี้ การรูดบัตรเครดิตชำระเงินผ่านบริการของไชน่า ยูเนียนเพย์ สูงเป็นสถิติใหม่ เกิน 1 ล้านล้านหยวนเป็นครั้งแรก อยู่ที่ 1.16 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 71.4 % เมื่อเทียบกับช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนของปีที่แล้ว
นายเฉิน ฮั่น นักวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัทไชน่า ยูเนียนเพย์ กล่าวว่า มี 2 ลักษณะของการบริโภค ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้คือ ลักษณะแรก ประชาชนมีความประสงค์จะจ่ายเงินมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายให้พ่อแม่ เพื่อแสดงความกตัญญู รวมทั้งจ่ายให้ลูกหลาน หรือให้รางวัลแก่ตัวเอง การรูดบัตรใช้จ่ายในลักษณะนี้สูงขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัดในปีนี้ ส่วนลักษณะที่สอง เป็นวัฒนธรรมการบันเทิง และการบริโภคเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อน ส่วนนี้อัตราสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้กลายเป็นจุดเด่นของการบริโภคในช่วงตรุษจีนปีนี้.