เตือนภัย! "แมงกะพรุนพิษ" ชายหาดชลาทัศน์

2019-02-11 10:35:51

เตือนภัย! "แมงกะพรุนพิษ" ชายหาดชลาทัศน์

Advertisement

กลับมาอีกแล้ว! แมงกะพรุนพิษในทะเลบริเวณชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา จ.สงขลา ขณะสองพ่อลูกลงเล่นน้ำทะเล คลื่นซัดแมงกะพรุนพิษขึ้นมาถูกบริเวณเท้าและมือหนูน้อยวัย 7 ขวบร้องไห้จ้า ส่วนคุณพ่อแมงกะพรุนพิษโดนที่มือและแผ่นหลัง รีบอุ้มลูกน้อยวิ่งมาขอความช่วยเหลือที่ป้อมตำรวจ เรียกชุดกู้ภัยนำส่ง รพ.ทันที เตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวเลี่ยงลงเล่นน้ำทะเลในระยะนี้เพื่อความปลอดภัยหรือหากถูกพิษให้ใช้น้ำส้มสายชูราดอย่าใช้น้ำจืดราดเพราะยิ่งกระตุ้นพิษ

วันที่ 10 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพุฒิพงศ์ วรรณโร ที่ถูกแมงกะพรุนพิษได้อุ้ม ด.ญ.สุพรรษา(น้องหงส์) วรรณโร บุตรสาววัย 7 ขวบที่ถูกแมงกะพรุนพิษบริเวณเท้าและมือ ขึ้นรถพยาบาลของมูลนิธิร่วมใจกู้ภัยเมืองสงขลา นำส่ง รพ.เมืองสงขลาทันทีเพื่อให้ถึงมือของแพทย์ให้เร็วที่สุด หลังจากที่นายพุฒิพงศ์ วรรณโร ชาวอำเภอจะนะ นำครอบครัวเดินทางมาเพื่อพักผ่อนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่บริเวณชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา จ.สงขลา และพาลูกและหลานลงไปเล่นน้ำทะเลริมชายหาดโดยตนเองก็ลงเล่นด้วย เพื่อดูแลลูกและหลาน เนื่องจากวันนี้บริเวณชายหาด ชลาทัศน์ แหลมสมิหลา จ.สงขลา น้ำทะเลสีสวยน่าลงเล่นมาก ไม่คิดว่าจะมีแมงกะพรุนพิษในทะเลบริเวณชายหาดชลาทัศน์

ส่วนทางด้าน ด.ญ.ธนนันท์หรือน้องอั้ม แซ่เอี่ยว ที่ลงเล่นน้ำกับน้องหงส์ เล่าว่า ขณะนั่งเล่นบริเวณชายหาด คลื่นซัดแมงกะพรุนตัวสีฟ้าๆ ขึ้นมาถูกที่เท้าน้องหงส์และน้องหงส์ก็จับมันขว้างลงทะเล หลังจากนั้นก็ร้องไห้จ้าด้วยความเจ็บปวด




สำหรับบริเวณชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา จ.สงขลา เคยพบแมงกะพรุนพิษในทะเล มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 17-20 ก.พ.2561 ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บจากพิษแมงกะพรุน จำนวน 23 ราย ระหว่างลงเล่นน้ำทะเล บริเวณหาดชลาทัศน์และชายหาดสมิหลาผู้ป่วยส่วนใหญ่มีรอยแผลปวดบวมแดงบริเวณจุดที่สัมผัส และมีผู้ป่วยเพียง 1 รายที่มีอาการปวดหน้าอก หายใจลำบาก จึงได้แจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวเลี่ยงลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดชลาทัศน์ในช่วงนี้เพื่อความปลอดภัย

สำหรับชนิดของแมงกะพรุนพิษดังกล่าว มีลักษณะคล้ายกับแมงกะพรุนหัวขวด ส่วนวิธีช่วยเหลือผู้ที่โดนพิษแมงกะพรุนให้ราดด้วยน้ำส้มสายชูบริเวณที่สัมผัสแมงกะพรุนให้ทั่วอย่างน้อย 30 วินาที ห้ามใช้น้ำจืดล้างโดยเด็ดขาด เนื่องจากจะกระตุ้นกระเปาะพิษให้เพิ่มมากขึ้น และห้ามถู หรือขยี้ เพราะจะยิ่งทำให้พิษกระจาย เลี่ยงการใช้เทคนิคพันรัดแน่นด้วยผ้ายืด หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบนำตัวส่ง รพ.ทันที