ไฟป่า! โหมไหม้อุทยานฯ เจ้าไหม วอดกว่า 100 ไร่

2019-02-10 11:04:03

ไฟป่า! โหมไหม้อุทยานฯ เจ้าไหม  วอดกว่า 100 ไร่

Advertisement

ไฟป่าโหมลุกไหม้ป่าเสม็ดและป่าเบญจพรรณในเขตอุทยานฯ เจ้าไหม วอดกว่า 100 ไร่ ระดมรถดับเพลิงฉีดดับไฟเต็มกำลัง สั่งการเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม.

วันที่ 10 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยงยุทธ สักหลัด หรือใหญ่สุข ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 บ้านหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง แจ้งประสานไปยัง นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรังว่า เกิดเหตุไฟป่าโหมลุกไหม้ปะทุขึ้นอีกครั้งเป็นบริเวณกว้าง หลังจากก่อนหน้านี้ได้เกิดเหตุไฟป่ามาแล้ว และรอบนี้หนักกว่าเดิม จึงประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมไฟป่า จ.ตรัง และนายสิทธิพร จิเหลา นายก อบต.เกาะลิบง ประสานขอรถดับเพลิง อบต.บ่อน้ำร้อน อบต.นาเกลือ อบต.คลองลุ และ อบต.ข้างเคียงทั้งหมด ระดมรถดับเพลิงมาช่วยดับไฟ ขณะเดียวกันชาวบ้านในพื้นที่พร้อมอุปกรณ์ดับไฟออกมาช่วยกันดับไฟอย่างเต็มที่

สอบถาม นายยงยุทธ บอกว่าก่อนหน้านี้ไฟป่าได้ลุกลามมาครั้งหนึ่งแล้ว ชาวบ้านในพื้นที่ ช่วยกันดับไฟไว้ได้ กระทั่งล่าสุดไฟป่าเกิดปะทุขึ้นอีกครั้ง คาดว่าสาเหตุเกิดจากเชื้อไฟที่ยังดับไม่สนิท ประกอบกับกระแสลมพัดแรง ส่งผลให้เกิดเปลวไฟขึ้นมา จุดเกิดเหตุตรงข้ามที่ทำการ อบต.เกาะลิบง บริเวณตั้งแต่ชายหาดยาว –หาดหยงหลิง สถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลชื่อดังของ จ.ตรัง เป็นระยะทางกว่า 3 กม. รวมพื้นที่ไฟลุกไหม้แล้วกว่า 100 ไร่ พบเป็นป่าเสม็ดและป่าไม้เบญจพรรณ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดไฟป่าประจำทุกปี แต่เมื่อปี 2559 – 2561 ที่ผ่านมาไม่เกิดไฟป่า เนื่องจาก 2 ปีที่แล้ว เกิดฝนตกในช่วงหน้าแล้ง




ขณะที่ นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง กล่าวว่า ได้จัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชม.และได้ประสานไปยังภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าวเพื่อความไม่ประมาทแล้ว