#SaveMe! ท่องโซเชียลหนักจนหัวร้อน ...แก้ยังไง?

2019-02-07 18:17:12

#SaveMe! ท่องโซเชียลหนักจนหัวร้อน ...แก้ยังไง?

Advertisement


วันหนึ่งคุณเล่นอินเตอร์เน็ตวันละกี่ ชม.? จากสถิติที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อไม่กี่วันก่อนของเว็บไซต์ Hootsuite ระบุว่า คนไทยเล่นอินเตอร์เน็ตต่อวันเฉลี่ย 9 ชม. 11 นาที ซึ่งใกล้เคียงกับรายงานของหน่วยงานไทย อย่าง สํานักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน) หรือ ETDA ที่เผยแพร่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา ระบุว่า คนไทยใช้เวลากับอินเตอร์วันละ 10 ชม. 5 นาที โดยจากสถิติข้างต้นจะเห็นได้ชัดว่าคนไทยเรามีนิสัยรักการอ่านรักอ่านค้นคว้ามากที่สุดในระดับต้นๆ ของโลกเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องเหล่านี้ยังไม่ใช่ประเด็นหลักที่เราจะพูดถึงกันวันนี้ เพราะสิ่งที่เราจะพูดถึงกันวันนี้ก็คือ ผลที่ตามมาหลังการท่องโซเชียล ท่องอินเตอร์เน็ตเป็นเวลานานนั่นต่างหาก

หากคุณคือหนึ่งคนที่ “ติดอินเตอร์เน็ต” ในระดับที่ 1 วัน คุณใช้ชีวิตอยู่กับอินเตอร์เน็ตอย่างน้อย 10 ชม. หรือใกล้เคียง เคยสังเกตตัวเองบ้างไหมว่า เวลาที่ท่องอินเตอร์เน็ตนานๆ แล้วรู้สึกตัวเองเครียดขึ้นบ้างไหม ...ถ้าใช่ล่ะก็ อย่าเพิ่งตกใจ เรามาหาคำตอบและวิธีการแก้ไขไปพร้อมๆ กันตามหัวข้อด้านล่างนี้ 



1. ตามรายงานที่มีเผยแพร่ออกมาหลายฉบับ ระบุตรงกันว่า การเล่นอินเตอร์เน็ตนานๆ สามารถก่อให้เกิดความเครียดต่อผู้ใช้ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจาก ประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะที่เราใช้รับข้อมูลทั้ง ตา และหู ถูกใช้งานอย่างหนักจนเกิดอาการอ่อนล้า -ทั้งนี้ยังรวมถึงสรีระท่าทางระหว่างการใช้งานอินเตอร์เน็ตของแต่ละคนด้วย เพราะถ้าเกิดคุณยกโทรศัพท์เล่นนานๆ แน่นอนว่ากล้ามเนื้อแขนหรือมือที่ใช้ยกโทรศัพท์จะปวดเมื่อยกล้ามเนื้อกล้ามเนื้อได้เช่นเดียวกัน และเมื่อเกิดอาการดังกล่าว มันจะส่งผลให้ร่างกายเกิดความเครียดขึ้นได้นั่นเอง 

2. นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่เกี่ยวกับสมองที่ถูกใช้ในการรับข้อมูลข่าวสารในปริมาณมาก รวมถึงสภาพจิตใจของแต่ละคนที่มีภูมิคุ้มกันต่อความรุ่นแรงของเนื้อหาในอินเตอร์เน็ตไม่เท่ากัน สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียดได้แทบทั้งสิ้น



3. จากสาเหตุที่ยกมาข้างต้น วิธีแก้ไขปัญหาหรือการป้องกันการเกิดความเครียดแบบง่ายๆ ด้วยการเลิกนิสัยท่องอินเตอร์เน็ตติดต่อกันเป็นเวลานาน วิธีนี้เป็นทั้งการป้องกันการเกิดความอ่อนล้าของร่างกายและอวัยวะที่ใช้รับข้อมูลข่าวสาร รวมถึงความอ่อนล้าที่จะเกิดขึ้นกับสมองด้วย

4. เช่นเดียวกัน เราควรหาเวลาพักผ่อนให้กับร่างกายบ้าง เพราะถ้าเกิดเราเล่นอินเตอร์เน็ตต่อเนื่องกันในระดับ 9-10 ชม.ต่อวันจริงๆ แล้วล่ะก็ เวลาในหนึ่งวันของเราก็จะเหลือแค่ 15 ชม. เท่านั้น ลองคิดเล่นๆ ดูว่า หากเวลาทำงานปกติอยู่ที่ 8-9 ชม. บวกเวลาที่เสียไปบนท้องถนนอีกวันล่ะ 2-4 ชม. (ยังไม่นับรวมเวลาที่ต้องใช้ทำกิจกรรมอื่นๆ อีก) หักลบกันแล้ว เราจะเหลือเวลานอนพักผ่อนต่อวันเพียงแค่ไม่เกิน 4 ชม.ด้วยซ้ำ ทั้งนี้ เราควรให้ความสำคัญกับการพักผ่อนของร่างกาย เพราะเนื่องจากการพักผ่อนที่เพียงพอ เป็นหนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดในการช่วยบรรเทาการเกิดความเครียดในร่างกายของเราได้นั่นเอง 

5. ทั้งนี้ทั้งนั้น ใช่ว่าจะมีแต่ข้อเสีย อินเตอร์เน็ตก็มีข้อดีอยู่เช่นเดียวกัน เพราะถ้าหากเรารู้จักใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างฉลาด อินเตอร์เน็ตสามารถเป็นหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้เราผ่อนคลายจากความเครียดได้เช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น การฟังเพลงโปรดบนอินเตอร์เน็ต ดูวิดีโอสนุกๆ สั้นๆ เป็นต้น

ตัวอย่างที่ยกมาเป็นเพียงวิธีการจัดการอารมณ์-ความเครียดแบบง่ายๆ เท่านั้น ซึ่งหากเราได้ลองปรับเปลี่ยนหรือทำความรู้จักถึงขีดจำกัดของตัวเอง ไม่หมกหมุ่นอยู๋กับอินเตอร์เน็ตมากเกินไป ปัญหาความเครียดต่างๆ ก็จะเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้น ต่อให้จากนี้คุณเข้าไปเสพข่าวสาร เสพดราม่า เลือก #SAVETHAILAND หรือ SAVE อื่นๆ ที่จะส่งผลให้เกิดความเครียดได้ง่าย แต่หากเรารู้จักร่างกายของตัวเอง รู้ว่าขีดจำกัดของตัวเองอยู่ตรงไหน ร่างกายเราพร้อมหรือไม่ เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถจัดการกับอารมรณ์ความเครียดของตัวเราเองได้เช่นเดียวกัน