ระทึก! ฮ.ฝนหลวงกระแทกพื้นไฟลุกท่วม

2019-02-07 09:20:15

ระทึก! ฮ.ฝนหลวงกระแทกพื้นไฟลุกท่วม

Advertisement

เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ฝนหลวงตกกระแทกพื้นไฟลุกท่วมที่ จ.นครสวรรค์ ตรวจสอบสาเหตุเกิดจากปัญหาบริเวณส่วนหางของเฮลิคอปเตอร์ ทำให้เครื่องเสียการทรงตัว โชคดีนักบินและช่างเครื่องรอดชีวิตปาฏิหารย์


วันที่ 7 ก.พ. ที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีรายงานเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ของสำนักฝนหลวงและการบินเกษตรตกภายในสนามบินเกษตร จ.นครสวรรค์ จนเป็นเหตุทำให้เกิดไฟลุกท่วมเผาเสียหายทั้งลำ ต้องใช้รถน้ำจำนวน 2 คัน จาก อบต.นครสวรรค์ออก เข้าระงับเหตุเพลิงไหม้จนเพลิงสงบ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว เป็นเครื่องฝึกบินยูโรคอปเตอร์ รุ่น AS-350.B2 อายุใช้งานไม่ต่ำกว่า 5 ปี มีนักบินฝึกหัด 2 นาย พร้อมช่างเครื่อง 1 นาย ร่วมทำการบินฝึกซ้อม ท่า emergency แต่ขณะที่เสร็จจากการฝึกซ้อม กำลังจะร่อนลงจอดนั้น ได้เกิดปัญหาที่บริเวณส่วนหางของเฮลิคอปเตอร์ ทำให้เครื่องเสียการทรงตัวขณะอยู่ที่ความสูงประมาณ 8 เมตร นักบินไม่สามารถควบคุมเครื่องได้ และเครื่องได้ตกกระแทกพื้นบริเวณข้างรันเวย์หน้าโรงเก็บเครื่องบิน หมุนเคว้งไป 2 รอบก่อนจะหงายท้อง สภาพใบพัดเครื่องส่วนบนหัก และเกิดเพลิงลุกไหม้ ซึ่งมีการระเบิดเป็นระยะๆ แต่เคราะห์ดีที่ระยะการตกไม่สูงมาก จึงทำให้นักบินฝึกหัด พร้อมช่างเครื่องทั้งหมด สามารถตะเกียกตะกายคานหนีออกมาจากตัวเครื่องได้ทันก่อนจะเกิดเพลิงลุกไหม้ โดยได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น



ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุ พร้อมประสานผู้เชี่ยวชาญ โดยมีกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 31 เข้าปิดล้อม ห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ภายในสนามบินอย่างเด็ดขาด