ชี้! “นวดคนท้อง” ต้องผู้เชี่ยวชาญ ครรภ์อ่อนควรเว้น

2019-02-06 18:00:18

ชี้! “นวดคนท้อง” ต้องผู้เชี่ยวชาญ ครรภ์อ่อนควรเว้น

Advertisement

ครูหมอนวดแผนไทยเผย หากต้อง “นวดคนท้อง” ต้องนวดโดยผู้เชี่ยวชาญ และหากสตรีคนใดกำลังตั้งครรภ์อ่อนๆ ไม่ควรนวด เพราะมีความเสี่ยงสูง

จากกรณีที่พริตตี้สาวท้อง 6 เดือนไปใช้บริการร้านนวดแผนไทย แล้วเกิดอาการช็อกจนแท้งลูกจนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงศาสตร์การนวดแผนไทยในแง่มุมต่างๆอยู่ในกระแสสังคมในวันนี้นั้น ล่าสุด นายกำพล ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ครูสอนนวดแผนไทยชื่อดังของ จ.ชัยนาทได้ออกมาให้ความเห็นกับเรื่องดังกล่าวว่า โดยปกติแล้วตนจะสอนลูกศิษย์ทุกคนว่า ก่อนทำการนวดให้ลูกค้าทุกรายจะต้องทำการซักประวัติก่อน เพราะมีกลุ่มบุคคล8ประเภทที่ “ต้องห้าม” ทำการนวด คือ 1.กลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด 2.กลุ่มคนที่มีบริเวณที่เป็นมะเร็งที่ต้องหลีกเลี้ยง 3.กลุ่มบุคคลที่เป็นโรคติดต่อเช่น โรคเอดส์ โรคอีสุกอีใส โรคงูสวัดและผู้ป่วยวัณโรค 4.กลุ่มบุคคลที่มีไข้สูงกว่า38.5องศาเซลเซียส 5. กลุ่มบุคคลที่มีอาการอักเสบบวมแดงปรากฏให้เห็น 6.กลุ่มผู้ป่วยโรคกระดูก 7. กลุ่มผู้ป่วยที่เพิ่งประสบอุบัติเหตุมาใหม่ๆ และ 8.กลุ่มบุคคลที่อายุครรภ์ต่ำกว่า8เดือน

เมื่อถามว่ากรณีที่สตรีมีอายุครรภ์ 6เดือนสามารถนวดแผนไทยได้หรือไม่ ครูกำพลกล่าวว่า จริงๆแล้ว สตรีมีครรภ์สามารถนวดได้ แต่จะต้องเป็นการนวดเพื่อผ่อนคลาย หรือนวดแบบเบาๆ เท่านั้น ห้ามนวดบริเวณท้องโดยเด็ดขาด และจะต้องจัดท่าการนอนนวดให้เหมาะสม จะต้องไม่มีการกดทับที่ท้องโดยเด็ดขาด ที่สำคัญจะต้องนวดโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ซึ่งตนเองตามประสบการณ์แล้วจะรับนวดในกลุ่มที่มีอายุครรภ์ 8 เดือนขึ้นไปเท่านั้น ที่เรียกว่า “นวดกล่อมเด็ก” ส่วนอายุครรภ์ที่ต่ำกว่านี้ตนไม่แนะนำให้นวดเพราะมีความเสี่ยงสูงต่อภาวะการตั้งครรภ์