พ่อแม่ครวญลูกตาย 3 เดือนไม่ออกใบมรณบัตร

2019-02-06 17:55:30

พ่อแม่ครวญลูกตาย 3 เดือนไม่ออกใบมรณบัตร

Advertisement

พ่อแม่ร้องขอความเป็นธรรมต่อสมาคมสื่อเมืองคอน ลูกชายวัย 14 ปี ตายเกือบ 3 เดือนยังไม่ได้รับใบมรณบัตร

จากกรณี นายประพันธุ์  นิลเศษ อายุ 36 ปี บ้านอยู่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฏร์ธานี ได้โพสต์ข้อความว่า "ช่วยกันแชร์ด้วยครับลูกอยู่โรงเรียน กินนอนที่โรงเรียนลูกเป็นไข้อยู่สามวันแต่ครูไม่พาไป รพ.จนลูกผมตายทิ้งลูกผมให้ตายมา 6 ชม.จึงพาไป รพ.ทำไมไม่พาไปตอนลูกผมเป็นไข้วันแรกหมอบอกว่าตายมา 6-8 ชม.แล้วช่วยไม่ได้แล้ว (เอาคนผิดมาลงโทษให้ได้ )" จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ในขณะที่ นางเพียงใจ หงษ์ทอง ผอ.รร.ปัญญานุกูล จ.นครศรีธรรมราช แถลงข่าวแย้งยืนยันว่าในขณะที่ครูนำเด็กส่งถึง รพ.ทุ่งสง เด็กยังมีชีวิตอยู่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.พ. นายประพันธุ์  นิลเศษ อายุ 36 ปี และนางพัชรินทร์ ถั่วเถื่อน อายุ 45 พ่อแม่ของ ด.ช.วงศธร นิลเศษ อายุ 14 ปี ที่เสียชีวิตเดินทางเข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช และชมรมทนายความเมืองคอนเพื่อประชาชน เนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถแจ้งการตายเพื่อรับใบมรณบัตรจากทาง อ.ทุ่งสงได้ ส่วนเรื่องคดีก็เงียบหายไม่มีความคืบหน้าใด ๆ แม้แต่น้อย

นางพัชรินทร์ กล่าวว่า หลังเผาศพลูกชายเสร็จได้นำหนังสือรับรองการตายของ รพ.ทุ่งสง เดินทางไปแจ้งการตายเพื่อขอรับใบมรณบัตรจากที่ว่าการอำเภอทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช แต่เจ้าหน้าที่อ้างว่าไม่สามารถออกใบมรณบัตรให้ได้ เนื่องจากในหนังสือรับรองการตายไม่ได้ระบุสถานที่ตายหรือเสียชีวิตอย่างชัดเจน เพราะระบุว่า "เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล" ตนเดินทางไปแจ้งและขอรับใบมรณบัตรลูกชายถึง 4 ครั้ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่าไม่สามารถรับแจ้งและออกใบมรณบัตรให้ได้ เพราะในใบชันสูตรศพไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าลูกชายตายสถานที่ใด ทำให้เรื่องในทางคดีไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ต่อไปได้ คดีก็นิ่งอยู่ที่เดิม


นางพัชรินทร์ กล่าวต่อว่า ได้ร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี ทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ตนมาติดต่อกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อให้ตรวจสอบและช่วยเหลือในเรื่องนี้ โดยหลังจากร้องศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนและชมรมทนายความเมืองคอนเพื่อประชาชนแล้วตนจะเดินทางไปยื่นร้องเรียนขอความช่วยเหลือที่สำนักงานยุติรรมจังหวัดต่อไป

ด้านนายธนาชัย เกตุโรจน์ ประธานชมรมทนายความเมืองคอนเพื่อประชาชน กล่าวว่า เรื่องนี้ที่ทางฝ่ายปกครองไม่รับแจ้งการตายและออกใบมรณบัตรให้มีความไม่ชอบมาพากลเพราะเมื่อดูจากหนังสือรับรองการตายระบุว่า “เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล” และเสียชีวิตระหว่างเวลา 08.20-10.20 น. ทางพนักงานสอบสวนที่รับแจ้งการตายเมื่อไปถึงพบศพผู้ตายจะต้องสอบสวนแพทย์ที่ทำการตรวจชันสูตรพลิกศพ และหากปรากฏว่าผู้ตายตายก่อนถึง รพ.ก็จะต้องไล่สอบไปอีกว่าใครเป็นคนนำส่ง รพ.พบเด็กและนำเด็กมาจากที่ไหน ซึ่งก็ปรากฏชัดเจนว่านำมาจาก รร.ปัญญานุกูล จ.นครศรีธรรมราช ก็ต้องสอบสวนว่าก่อนนำส่ง รพ.เด็กอยู่ในความดูแลของใคร ซึ่งสามารถเรียกมาสอบปากคำได้ ก่อนจะสรุปได้ว่าช่วงไหน เวลาใด สถานที่ใดที่เด็กเสียชีวิต ไม่ใช่รับแจ้งไปชันสูตรพลิกศพเสร็จแล้วตั้งนิ่งไว้เฉยๆ ไม่ดำเนินการใด ๆ ต่อเลย และปล่อยให้เวลาผ่านมาเกือบ 3 เดือนโดยที่ยังไม่สามารถแจ้งการตายและรับใบมรณบัตรได้ เป็นการผลักภาระทั้งหมดมาให้พ่อแม่เด็ก


ต่อมานายธนาชัย ได้นำสองสามีภรรยาเดินทางไปยื่นเอกสารร้องเรียนขอความเป็นธรรมที่สำนักงานบังคับคดี จ.นครศรีธรรมราช โดยมีนายสายัญ ลัยนัน ทนายความประจำสำนักงานบังคับคดี จ.นครศรีธรรมราช เป็นผู้รับเรื่อง โดยนายสายัญ กล่าวว่าทางสำนักงานบังคับคดีจะทำหนังสือสอบถามรายละเอียดเรื่องราวทั้งหมดไปยัง สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ก่อนจะนำมาพิจารณาว่าเรื่องราวมันมีปัญหาและติดขัดอยู่ที่จุดใดและตามระเบียบราชการ จะมีแนวทางการช่วยเหลือแก้ปัญหาอย่างไร