พบซากฉลามวาฬยาวกว่า 8 เมตร

2019-02-06 18:10:27

พบซากฉลามวาฬยาวกว่า 8 เมตร

Advertisement

สตูลพบซากฉลามวาฬยาวกว่า 8 เมตร หนัก 2 ตัน เจ้าหน้าที่เร่งเก็บดีเอ็นเอหาสาเหตุการตาย


เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิทยา ขุนสัน หัวหน้าชุดปฏิบัติงานทางทะเล  ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 10 กรมทรัพยากรทางทะเลและนายฝั่ง ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จ.สตูล ว่าได้พบซากสัตว์ทะเลหายากอยู่บริเวณระหว่างอ่าวพังกาใหญ่ เกาะบุโหลนเล พิกัด E 5587716  N 755420  และได้นำซากดังกล่าวเข้ามาไว้ที่เกาะบุโหลนไม้ไผ่ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงานตรวจตราทางทะเล พื้นที่ จ.สตูล สอท.สบทช.10  จึงนำเรือทรัพยากรฯ 306 เข้าตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พบว่าเป็นซากปลาฉลามวาฬ ลำตัวดำมีจุดขาวท้องขาว ขนาดความยาว 8.80 เมตร รอบลำตัว 4 เมตร เพศผู้ น้ำหนักประมาณ 2 ตัน  สภาพนอนหงาย ไม่พบร่องรอยบาดแผลใดๆบริเวณลำตัว และได้ประสานกับศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต โดยทำการตัดชิ้นเนื้อพิสูจน์ DNA ต่อไป ในส่วนของซากดังกล่าวได้ทำการฝังกลบในพื้นที่เพื่อนำกระดูกมาศึกษาทางวิชาการต่อไป


นายวิทยา กล่าวว่า การตายของฉลามวาฬที่พบในพื้นที่ จ.สตูล ครั้งนี้คาดว่าจะตายมาแล้วไม่น้อยกว่า 3-5 วัน โดยลอยมาใกล้เกาะของพื้นที่ จ.สตูล โดยลักษณะของปลาฉลามวาฬตัวนี้อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ และจัดอยู่ในตระกูลปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก  สัตว์เลือดเย็น  มักจะหากินในทะเลนอก ซึ่งสาเหตุการตายในครั้งนี้ไม่สามารถฟันธงได้เนื่องจากไม่พบบาดแผลตามตัวแต่อย่างใด โดยต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ DNA หลังตัดชิ้นเนื้อส่งให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ทำการพิสูจน์ พร้อมฝากประชาสัมพันธ์กลุ่มเรือประมง นักท่องเที่ยว ให้ช่วยกันดูแลปกป้อง เพราะปลาฉลามวาฬเป็นสัตว์สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 หากพบเจออย่าไล่ต้อน ให้ชมห่างๆ

ทั้งนี้ปลาฉลามวาฬมี พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 คุ้มครอง และมีสมญานามว่า "ยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเล" ที่นักดำน้ำทุกคนอยากที่จะเจอ ไม่มีนิสัยดุร้ายแล้วยังไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ เคลื่อนไหวช้า อายุขัยยาวที่โตเต็มวัยมีน้ำหนักตัวเฉลี่ย 12 ตัน และตัวโตเต็มที่อาจยาวถึง 15 ม. นับเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งวัยเจริญพันธุ์ของเจ้าฉลามวาฬนั้นคือช่วงอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป และมันจะออกลูกเป็นตัวมีอายุยืนยาวถึง 60-120 ปี เลยทีเดียว โดยสามารถพบปลาฉลามวาฬได้ที่ทะเลเขตร้อน ส่วนใหญ่บริเวณที่จะพบเจอเป็นทะเลเปิดในเขตร้อนหรืออบอุ่น เช่น มัลดีฟส์ หมู่เกาะกาลาปากอส อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์  รวมทั้งในไทย ก็สามารถพบได้ทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งทะเลอันดามันใน จ.กระบี่ จ.ภูเก็ต จ.สตูล