พบสาเหตุไฟไหม้หมู่บ้านชาวมอแกน

2019-02-06 13:25:19

พบสาเหตุไฟไหม้หมู่บ้านชาวมอแกน

Advertisement

พบแล้วต้นตอเพลิงไหม้หมู่บ้านชาวมอแกน เกิดจากเจ้าของบ้านสะดุดล้มขณะถือตะเกียงนำน้ำมันมาเติมเครื่องปั่นไฟ  

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านชาวมอแกน บริเวณอ่าวบอนใหญ่ เกาะสุรินทร์ใต้ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนของชาวมอแกน เมื่อคืนวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้มีบ้านเรือนถูกเพลิงไหม้ 61 หลัง จากทั้งหมด 81 หลัง ที่ทำการสาธารณสุขชุมชน 1 หลัง มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต มีผู้ประสบภัย 237 คน ซึ่งพบว่าที่เกิดเหตุยังมีควันไฟอยู่บางจุด เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยพิสูจน์หลักฐานได้นำเชือกสีเหลืองมากั้นบ้านต้นเพลิงที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้เกือบหมดหมู่บ้านในครั้งนี้


จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าเกิดจากบริเวณใต้ถุนบ้านซึ่งมีเครื่องปั่นไฟที่ใช้ร่วมกัน 3 บ้าน เกิดน้ำมันหมดเจ้าของบ้านรีบถือตะเกียงน้ำมันไปนำน้ำมันมาเติม และได้เกิดอุบัติเหตุสะดุดล้มทำให้เปลวไฟจากตะเกียงติดน้ำมันจนเกิดเพลิงลุกไหม้ใส่ตัวบ้านอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถควบคุมเพลิงได้และลุกลามไปยังเพื่อนบ้านจนเกือบหมดหมู่บ้าน


นางหมีเซี๊ยะ กล้าทะเล อายุ 73 ปี ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเพียงคนเดียว เผยว่า หลังจากเกิดเพลิงไหม้โหมหนักอย่างรวดเร็วและรุนแรง ตนได้เข้าช่วยหลานสาวและลูกน้อยอายุเพียง 1 เดือน ออกมาจากบ้านได้อย่างปลอดภัยส่วนตนได้ถูกไฟไหม้ที่ต้นแขนขวา หากมีการสร้างบ้านทดแทนให้ก็ขอให้สร้างแบบเดิมและในพื้นที่เดิม เพื่อรักษาวิถีชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรมของชาวมอแกน ได้สืบต่อถึงคนรุ่นหลังสืบไป

โดยพบว่าตลอดทั้งวัน ได้มีภาคเอกชนทยอยนำสิ่งของที่รับบริจาค มามอบต่อให้ชาวมอแกนเป็นจำนวนมากสำหรับความเป็นอยู่นั้นได้จัดที่พักชั่วคราวบนอาคาร รร. บางส่วนก็อาศัยในเต็นท์ริมทะเลที่ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์จัดให้