จัดงานนมัสการพระธาตุพนม 12-20 ก.พ.

2019-02-06 12:50:30

จัดงานนมัสการพระธาตุพนม 12-20 ก.พ.

Advertisement

นครพนมพร้อมจัดงานนมัสการพระธาตุพนม  12-20 ก.พ. นี้ นายอำเภอลงพื้นที่คุมเข้มป้องกันการฉวยโอกาสโก่งราคาแผงเช่าขายของ ที่จอดรถ ราคาที่พัก ร้านอาหาร


เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ร่วมกับ อ.ธาตุพนม และชุมชนหมู่บ้าน ได้ร่วมกันเตรียมพร้อม จัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ซึ่งถือเป็นงานบุญใหญ่ประจำปี ที่ใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน ที่จัดสืบทอดกันมาแต่โบราณ เพื่อเป็นการประกอบพิธีสักการบูชา นมัสการองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี โดยภายในได้บรรจุพระอุรังคะธาตุ หรือกระดุกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า เป็นที่เคารพนับถือของชาวพุทธ ทำให้ทุกปีในช่วงเดือน ก.พ. ของทุกปี หรือในช่วงวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 ถึง วันแรม 8 ค่ำ เดือน 3 ตามประเพณี ส่วนในปีนี้กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 12–20 ก.พ. รวม 9 วัน 9 คืน โดยทุกปีจะมีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว ชาวต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยววันละนับแสนคน เชื่อกันว่าหากใครได้มาร่วมสักการะขอพรในช่วงงานประเพณีถือเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่


นายชัยวัฒน์ ชัยเวทย์พิสิฐ นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่พบปะสอบถามปัญหาผู้ประกอบการค้าในพื้นที่บริเวณงานนมัสการองค์พระธาตุพนม เพื่อตรวจสอบแก้ไข ป้องกันการฉวยโอกาส ของนายทุนโก่งราคาแผงเช่าสินค้า ที่มีการเช่ามาจากวัด เนื่องจากปีที่ผ่านมา มีปัญหานำไปโก่งราคา 2 -3 เท่าตัว ทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนส่งผลสินค้าแพงตามมา รวมไปถึงเพิ่มมาตรการเข้มเกี่ยวกับราคาที่จอดรถ นอกจากนี้ยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบประสานกับร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาแพงเกินจริง ไม่ให้กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว โดยทุกปีในช่วงงานบุญประเพณีนมัสการองค์พระธาตุพนม 9 วัน 9 คืน จะส่งผลดีต่อภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยว มีเงินหมุนเวียน สะพัดหลาย 10 ล้านบาท