ลูกหลานร่วมชมหนังกลางแปลงกลางสุสานพิจิตร (คลิป)

2019-02-06 11:55:12

ลูกหลานร่วมชมหนังกลางแปลงกลางสุสานพิจิตร (คลิป)

Advertisement


ชาวไทยเชื้อสายจีนและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงร่วมชมหนังพร้อมบรรพบุรุษที่สุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี


เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศฉายหนังให้ผีบรรพบุรุษดูในวันตรุษจีน ภายในสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ซึ่งมีบริเวณติดกับวัดมูลเหล็ก ต.คลองคะเชนทร์ อ.เมือง จ.พิจิตร ทางคณะกรรมการซึ่งเป็นลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงประมาณ 30 คนมาร่วมชมหนังกลางแปลงกับวิญญาณของบรรพบุรุษ โดยหนังที่ฉายในปีนี้มีการฉายหนัง 3 เรื่อง ได้แก่ ป่วงเซียง เป็นหนังสำหรับไหว้เจ้าที่และวิญญาณบรรพบุรุษ ต่อด้วยหนังจีนแอคชั่นสุดมันส์ ได้แก่ ฟ้านี้ใหญ่ได้คนเดียว และตบท้ายด้วยหนังไทยเรื่อง อีนางเอ๋ย เขยฝรั่ง

โดยประชาชนต่างจับกลุ่มหาที่นั่งรับชมหนังกลางแปลงบริเวณหน้าจอหนัง ซึ่งอาศัยแสงสว่างจากจอหนังและแสงไฟที่ทางเจ้าหน้าที่ติดตั้งไว้ ซึ่งผู้ชมบางคนต่างระบุว่าปกติจะรับชมในที่โล่งแจ้งตามสถานที่ทั่วไปเช่นในวัด แต่พอมารับชมในสุสานยิ่งทำให้เกิดความวังเวง


นายอนุดิษฐ์ หลิมศิริวงศ์ รองประธานคณะกรรมการ มูลนิธิพิจิตรสามัคคี กล่าวว่า เราได้จัดหนังกลางแปลงมาให้บรรพบุรุษที่อยู่ในสุสานกว่า 300 ท่านเป็นประจำทุกปี โดยช่วงเช้าจัดพิธีไหว้บรรพบุรุษ ส่วนภาคกลางคืนจะจัดฉายหนังกลางแปลงจำนวน 3 เรื่อง สำหรับการจัดฉายหนังกลางแปลงเพื่อให้วิญญาณบรรพบุรุษได้ชมมีการจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยจัดครั้งแรกเมื่อปี 2510 ในปีนี้เป็นปีที่ 52 ปีของการจัดงาน โดยทุกปีจะมีการจัดฉายหนังเพื่อเป็นการสร้างความบันเทิงให้กับวิญญาณของบรรพบุรุษภายในสุสานซึ่งมีหลุมฝังบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นคหบดีและคนมีชื่อเสียงที่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนของ จ.พิจิตร ตามความเชื่อว่าการฉายหนังเป็นการสร้างความบันเทิงให้กับดวงวิญญาณบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีน