สำรวจผลวิจัยจากฮาคูโฮโด ส่องวิถีคน 3 เจนฯ (ภาค 1)

2017-07-01 06:30:21

สำรวจผลวิจัยจากฮาคูโฮโด ส่องวิถีคน 3 เจนฯ (ภาค 1)

Advertisement

ว่าด้วยคลังสมองด้านวิชาการของ ‘บริษัท ฮาคูโฮโด’ เอเจนซีโฆษณาใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น ซึ่งได้มาตั้งเป็นศูนย์วิจัยความเป็นอยู่ ฮาคูโฮโดอาเซียน ก็ได้เผยผลงานวิจัยชิ้นใหม่ในงานสัมมนาเมื่อไม่นานมานี้ ระบุถึงวิถีชีวิตของกลุ่มคนเจเนอเรชั่นต่างๆ รวมทั้งบอกว่า แม้จะเป็นกลุ่มเจเนอเรชั่นเดียวกัน ก็ยังมีไลฟ์สไตล์ต่างกันได้

สำหรับงานวิจัยดังกล่าว นั้นคือหัวข้อ “ASEAN MILLENNIALS – ต่างกันเกินกว่าจะเหมารวม” ได้สำรวจกลุ่มคน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ คนที่เกิดยุค 70, 80 และ 90 โดยใช้ความต่างของอายุเป็นเกณฑ์เปรียบเทียบทัศนคติและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนแต่ละช่วงวัย โดยได้สำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,800 คน ใน 6 ประเทศเขตอาเซียน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตสินค้าและบริการ ที่ต้องการผลิตตามความต้องการของผู้บริโภคนั่นเอง

ผลสำรวจพบว่า คนที่เกิดในช่วงทศวรรษที่ 70 หรือคนที่เกิดในปี 1970-1979 ราว 77% รู้สึกถึงช่องว่างระหว่างวัยกับคนที่เกิดในยุค 90 (1990-1999) ซึ่งปัจจุบันมีอายุราว 17-27 ปี ก็มีความรู้สึกนี้เช่นเดียวกันถึง 79% มาดูที่เมืองไทย...ผลสำรวจระบุว่า คนไทยที่เกิดในยุค 70 นั้นรู้สึกว่าตนมีความแตกต่างกับลูกหลานที่เกิดในยุค 90 ถึง 81% ส่วนลูกหลานเจนวายเองก็รู้สึกถึงช่องว่างระหว่างวัยเช่นเดียวกัน คิดเป็นจำนวน 80% และยังรู้สึกถึงความแตกต่างจากคนยุค 80 มากถึง 64%

กล่าวคือ คนส่วนใหญ่ในทุกช่วงวัยต่างก็รู้สึกถึงความต่างระหว่างอายุและความห่างของช่วงวัยระหว่างกันและกันทั้งสิ้นแน่นอนว่าสาเหตุมาจากประสบการณ์ที่ได้รับในแต่ละยุคต่างกัน แม้จะผ่านประสบการณ์เหมือนกันอย่าง วิกฤติการเงินอย่างต้มยำกุ้งและแฮมเบอร์เกอร์ หรือการเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีล้ำสมัยที่สร้างโซเชียลมีเดียและเครื่องมืออย่างสมาร์ทโฟนมารองรับ แต่ด้วยเพราะแต่ละคนตระหนักถึงความสำคัญในเหตุการณ์ต่างกันไปในแบบของตนเอง ทำให้พฤติกรรมของคน 3 ยุคต่างกันอย่างสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้ คนรุ่นมนุษย์เงินเดือนและลูกหลาน ซึ่งล้วนเกิดในยุค 80 และ 90 ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้ใช้ชื่อว่า ‘คนกลุ่มมิลเลนเนียล’ ล้วนเป็นกุญแจสำคัญสำหรับนักการตลาดและผู้ผลิตสินค้าและบริการทั่วโลก เพราะเป็นบุคคลในช่วงวัยที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีในหลายช่วง ทำให้พวกเขากระตือรือร้นที่จะอัพเดตชีวิตและมีความเชื่อแปลกใหม่ในแนวทางของตัวเอง พร้อมกับมีความต้องการใช้เทคโนโลยียุคดิจิตอลแบบไม่สิ้นสุด

นี่คือแนวคิดและพฤติกรรมของคน 3 ยุคที่มีผลจากประสบการณ์ที่ต่างกันอย่างคร่าวๆ ที่เรานำมาฝาก แต่รายละเอียดเจาะลึกที่เป็นเสมือนคลื่นยักษ์จะนำพาแรงกระทบฝั่งของบรรดา SME ทั่วโลกได้อย่างไรบ้าง ติดตามกันได้ในตอนต่อไป


ภาพ Dragon Images / Shutterstock.com