ปลูกดาวเรืองขายสร้างรายได้นับหมื่น

2019-02-04 11:55:10

ปลูกดาวเรืองขายสร้างรายได้นับหมื่น

Advertisement

เกษตรกรนครพนมเฮ ดาวเรืองบรรจุกระถางโกยเงินวันละนับหมื่นรับตรุษจีน เผยลูกค้าแห่ซื้อประดับตกแต่งหน้าบ้านรับโชค เชื่อเจริญรุ่งเรื่อง


เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม บรรยากาศช่วงเทศกาลตรุษจีน ไม่เพียงส่งผลดีต่อการค้าขายเครื่องเซ่นไหว้ เริ่มมีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวไทยเชื้อสายเวียดนามต่างเตรียมพร้อมจัดซื้อสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง ประกอบพิธีไหว้ตามประเพณี ยังส่งผลดีต่อเกษตรกรที่มีอาชีพปลูกดาวเรือง ในพื้นที่ ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ซึ่งถือเป็นดอกไม้มงคล นำไปประดับตกแต่งบ้าน ร้านค้า ร้านอาหาร เชื่อกันว่าเป็นดอกไม้มงคลสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรื่อง ทำให้เกษตรกรได้มีการเพิ่มมูลค่าจากการขายเพียงแค่ดอกดาวเรืองจากราคาประมาณดอกละ 1–3 บาท จากปกติดอกละประมาณ 1 บาท แต่ในช่วงนี้มีราคาเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้เกษตรกรได้มีการนำดอกดาวเรืองไปบรรจุกระถางให้มีความสวยงาม ส่งขายราคาตั้งแต่กระถางละประมาณ 80 บาท ถึง 120 บาท ตามขนาด ทำให้ในช่วงนี้มีบรรดาพ่อค้า ประชาชน เจ้าของกิจการต่างๆพากันสั่งซื้อจำนวนมาก จนส่งขายแทบไม่ทันสร้างรายได้หมุนเวียนวันละ 7,000–10,000 บาท ถือเป็นดอกไม้มงคลที่สร้างเงินหมุนเวียนสะพัดทุกปี



นายขาว ไพโรจน์วรการ อายุ 68 ปี  อยู่บ้านดอนโมง หมู่ที่ 4 ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม กล่าวว่า เดิมมีอาชีพปลูกผักบุ้งจีน ผักสลัด ขายส่งตามตลาด แต่ในช่วงนี้ตั้งแต่ช่วงปีใหม่ถึงตรุษจีน ได้หันมาปลูกดอกดาวเรืองสร้างรายได้ เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากดอกดาวเรืองเป็นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าจะส่งผลให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง โดยตนใช้พื้นที่ประมาณ 2 งาน ใกล้บ้าน ทำการปลูกในระยะเวลาประมาณ 70 วัน จะออกดอกส่งขายได้ ยิ่งช่วงอากาศหนาวจะทำให้โตเร็วดอกสวยงามปลุกทั้งหมดประมาณ 1,200 ต้น แต่ละต้นจะออกดอก มากประมาณ 20 -30 ดอก ซึ่งจะมีตัดขายเป็นดอก ดอกละประมาณ 1 -2 บาท แต่ได้หันมาบรรจุปลูกลงกระถาง ส่งขายไปประดับตกแต่งบ้าน ราคากระถางละ 80 -120 บาท โดยเฉพาะช่วงนี้ซึ่งเป็นตรุษจีนจะมีลูกค้าสั่งซื้อกันเป็นจำนวนมาก