“บิ๊กตู่”ยันไม่เพิกเฉยฝุ่นพิษใช้มาตรการเบาไปหนัก

2019-02-01 21:00:03

“บิ๊กตู่”ยันไม่เพิกเฉยฝุ่นพิษใช้มาตรการเบาไปหนัก

Advertisement

“บิ๊กตู่”ห่วงสุขภาพประชาชนได้รับผลกระทบจาก PM 2.5 ยันรัฐบาลไม่ได้เพิกเฉยปัญหา ต้องใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก ไม่ทำประชาชนตื่นตระหนก กระทบชีวิตปกติ ขอร่วมกันแก้ปัญหาอย่ามาคอยจับผิด

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า ขอฝากความห่วงใย ไปยังพี่น้องประชาชนทุกคน เกี่ยวกับปัญหาฝุ่นละออง เกินมาตรฐาน PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพวกเราทุกคนโดยเฉพาะเด็กนักเรียน ลูกหลาน ผู้สูงอายุ และ ผู้ที่มีโรคประจำตัว โรคภูมิแพ้ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจหรือเพิกเฉยต่อปัญหา นับตั้งแต่วันแรกๆ จนถึงวันนี้ มาตรการที่ใช้ เราก็จำเป็นต้องเริ่มจากเบาไปหาหนัก หาสาเหตุให้เจอ เนื่องจากเราไม่ต้องการใช้มาตรการที่จะไปส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตโดยปกติของพี่น้องประชาชน จนสร้างความตื่นตระหนก ต้องช่วยกันลดความตื่นตระหนกลงให้ได้

“ทุกวันนี้สังคมของเราเริ่มตระหนัก และเรียนรู้กับปัญหาร่วมกันแล้ว ลำดับต่อๆ ไป รัฐบาลก็จะมีมาตรการต่างๆ ออกมาที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาที่ต้นตอ โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย อย่างเคร่งครัด ไม่ใช่หวังเพียงรักษาภาพลักษณ์ แต่ต้องการแก้ปัญหา ด้วยความจริงใจ จริงจัง ก็ขอความร่วมมือ ร่วมใจกัน จากทุกภาคส่วน ในการแก้ปัญหานี้ร่วมกัน ให้ได้อย่างยั่งยืน อย่ามาคอยจับผิดจับถูกกันเลย ทุกๆ คนต้องช่วยกัน ความคิดเห็นต่างๆผมก็รับทราบมาแล้วก็จะนำมาปรับ มาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศไทยให้ได้ เราต้องนึกถึงคนทุกภาคส่วนที่มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนี้ด้วย”นายกฯ กล่าว