ไหลเรือไฟสุดอลังการ งานนมัสการหลวงพ่อเพชร

2019-02-01 13:55:48

ไหลเรือไฟสุดอลังการ งานนมัสการหลวงพ่อเพชร

Advertisement

ไหลเรือไฟสุดยิ่งใหญ่ คืนสุดท้ายงานนมัสการหลวงพ่อเพชร สมโภชเมืองพิจิตร 


เมื่อคืนวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนชาวพิจิตรและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมสัมผัสบรรยากาศประเพณีไหลเรือไฟที่จัดขึ้น ณ ลำน้ำน่าน หน้าพระอุโบสถหลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง พระอารามหลวง จ.พิจิตร ในงานนมัสการหลวงพ่อเพชร และสมโภชเมืองพิจิตร ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของการจัดงาน โดยอัญเชิญประทีปจากหน้าองค์หลวงพ่อเพชร พระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองภายในพระอุโบสถ เพื่อจุดประทีป ณ เวทีกลางน้ำ พร้อมด้วยขบวนแห่ของธิดากัลยาณีอย่างสวยงามประกอบ แสง สี เสียง เพื่อนำไปประกอบพิธีภายในเวทีกลางน้ำพร้อมกับการจุดประทีปโคมไฟเพื่อบูชาองค์หลวงพ่อเพชร


ทั้งนี้มีการไหลเรือไฟ พร้อมกัน 3 ลำ ลำแรกชื่อ พุทธบารมีหลวงพ่อเพชร ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อเพชร ส่วนเรือลำที่ 2 เป็นรูป พญาชาละวัน จอมราชันต์แห่งกุมภีร์ และลำที่ 3 อิทธิฤทธิ์ปาฎิหารย์ ตำนานหลวงพ่อเงิน ประดับไปด้วย ตะเกียงหลายแสนดวง ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวพิจิตร และนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางมาเที่ยวชม เนื่องจากเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในภาคเหนือเพราะปกติจะมีให้ชมเฉพาะภาคอีสานเท่านั้น


สำหรับการไหลเรือไฟ ณ ลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง จะมีการไหลเรือไฟประกอบการแสดงแสง สี เสียง การแสดงนาฏลีลา เรื่องราว แสงเลเซอร์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในงานนมัสการหลวงพ่อเพชร และสมโภชเมืองพิจิตร ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21-31 ม.ค ของทุกปี