สมุทรปราการลุยโรงงานแก้ปัญหาฝุ่นพิษ

2019-01-31 18:15:22

สมุทรปราการลุยโรงงานแก้ปัญหาฝุ่นพิษ

Advertisement

สมุทรปราการวางมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 พร้อมเดินหน้าตรวจโรงงานอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง


เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รอง ผวจ.สมุทรปราการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยมีหน่วยงานทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ปัญหาฝุ่นละอองส่วนใหญ่มาจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์หรือควันดำจากรถยนต์ ที่สัญจรผ่านไปมาและการจราจรที่ติดขัด การไม่ดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถ ปัญหาควันเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม การก่อสร้างโครงการใหญ่ๆ



ทั้งนี้ได้มีแผนการตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. พร้อมทั้งให้สำนักงานขนส่ง จ.สมุทรปราการ ร่วมกับ สภ.ทุกแห่ง ออกตรวจวัดค่าควันพิษบรรทุกและรถยนต์ทั่วไปที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เพื่อลดการเกิดมลพิษทางอากาศ พร้อมทั้งกำชับไปยังทุกอำเภอในพื้นที่ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการแก้ปัญหาดังกล่าว ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันการจราจร

ส่วน อบจ.สมุทรปราการ ได้ติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำขนาดใหญ่ตามจุดต่าง ๆ เพิ่มเป็น 4 จุด ที่หน้าศาลากลาง จ.สมุทรปราการ หอชมเมือง เทศบาลเมืองปู่เจ้าและที่สะพานภูมิพล เพื่อชำระล้างฝุ่นในอากาศในพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของประชากร พร้อมทั้งรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลด้วยการใช้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะ รถไฟฟ้า และมาตรการการใช้รถร่วมกันในการเดินทางไปทำงาน




ในส่วนของกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะนักเรียนในสถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน จ.สมุทรปราการ ได้ขอความร่วมมือให้หน่วยงานสถานศึกษาในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ พิจารณาปิดสถานศึกษาที่อยู่ในความรับผิดชอบเป็นกรณีพิเศษ ตามวันเวลาที่เห็นสมควรโดยสถานศึกษาในพื้นที่เขตการศึกษาเขต 1 สมุทรปราการทั้งระดับประถมและมัธยมศึกษา ได้ประกาศหยุดเรียนทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2 เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบประกาศหยุดเรียนไปแล้วหลายโรงเรียน แต่ก็ยังมีสถานศึกษาบางส่วนที่ยังคงเปิดเรียนตามปกติ และพื้นที่ก่อสร้างได้สั่งการให้มีการปกคลุมไม่ให้ฟุ้งกระจาย เพื่อช่วยกันลดปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ ส่วนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่จะถึงนี้ได้มีการประกาศขอความร่วมมือในการใช้ธูปขนาดเล็ก ลดการจุดธูปครั้งละมากๆ ลดการเผากระดาษเงินกระดาษทองและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ทำจากกระดาษ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะได้รับผลกระทบ ได้แก่เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว หลีกเลี่ยงการสัมผัสควัน หากสงสัยด้านการปฏิบัติตัวเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 สายด่วนกรมอนามัย 0-2590-4359