สัตวแพทย์ชี้ "นก-แมว-หมา"หน้าสั้นเสี่ยงอันตรายฝุ่นพิษ

2019-01-31 16:15:53

สัตวแพทย์ชี้ "นก-แมว-หมา"หน้าสั้นเสี่ยงอันตรายฝุ่นพิษ

Advertisement

สัตวแพทย์เผย "นก-แมว-หมา"หน้าสั้น เสี่ยงได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 มากที่สุด แนะ 5 ข้อดูแลความปลอดภัยจากฝุ่นพิษ

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. น.สพ.เกษตร สุเตชะ นายสัตวแพทย์ รพ.สัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน ให้สัมภาษณ์นิว 18 ถึงอันตรายของฝุ่น PM 2.5 ต่อสัตว์เลี้ยงว่า สัตว์เลี้ยงที่เสี่ยงจะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ สัตว์ปีก สุนัข และแมวที่มีลักษณะหน้าสั้นเพราะจะมีระบบทางเดินหายใจที่มีการกรองฝุ่นได้ไม่ดีเท่ากับสัตว์เลี้ยงที่มีลักษณะหน้ายาว  ทั้้งนี้กรณีนกนั้น เนื่องจากมีการเลี้ยงในกรงจึงทำให้ไม่สามารถหนีฝุ่นควันได้หากเป็นนกทั่วไปเจอสภาพอากาศไม่ดีมันก็จะบินหนีไปได้


น.สพ.เกษตร ยกตัวอย่างว่า หากมีการเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ที่มีการเผาป่า สัตว์เลี้ยงเหล่านั้นก็จะรู้สึกเบื่ออาหาร ถ้าเป็นไก่ ก็จะออกไข่น้อยลง ส่งผลต่อการเจริญเติบโตตรงนี้จะเป็นผลกระทบในทางด้านเศรษฐกิจในภาพรวม ดังนั้นคนเลี้ยงสัตว์แนะนำว่า  1.ให้นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาภายในบ้าน 2.หมั่นอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงอาทิตย์ละครั้งโดยงดใช้แชมพู 3.เอาน้ำใส่น้ำแข็งให้กินบ้างเพื่อให้สัตว์รู้สึกสดชื่น 4.ทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอเน้นการดูดฝุ่น 5.รดน้ำต้นไม้เพื่อให้ต้นไม้คลายออกซิเจนออกมา


น.สพ.เกษตร กล่าวต่อว่า การดูแลสัตว์ของต่างประเทศ อาทิ ประเทศจีนจะใช้วิธีการนำสัตว์เลี้ยงเข้าบ้าน ส่วนที่เม็กซิโกจะพาไปต่างจังหวัดที่มีค่าอากาศบริสุทธิ์ ขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกา คนที่มีฟาร์มม้าแข่งจะย้ายม้าไปเลี้ยงในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ ส่วนหน้ากากอนามัยสำหรับสุนัขมีขายที่่ต่างประเทศในราคาชิ้นละ 500 บาท แต่ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเพราะสุนัขจะรู้สึกว่ารำคาญ