ลูกสาวอายัดศพ"พ่อเลี้ยงชูชาติ"สงสัยตายผิดปกติ

2019-01-31 11:25:05

ลูกสาวอายัดศพ"พ่อเลี้ยงชูชาติ"สงสัยตายผิดปกติ

Advertisement

ลูกสาวอายัดศพ"พ่อเลี้ยงชูชาติ" ชันสูตรสาเหตุการตาย ระบุเสียชีวิต 27 ม.ค.แต่เพิ่งไปแจ้งตาย 29 ม.ค.แถมคนแจ้งเป็นแค่ลูกจ้างเท่านั้น


เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.อภิรักษ์ เขื่อนพันธ์ รอง สว.สอบสวน สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยแพทย์แผนกนิติเวช รพ.นครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้เดินทางเข้าตรวจสอบสภาพศพของ นายชูชาติ กัลมาพิจิตร หรือ พ่อเลี้ยงชูชาติ อายุ 79 ปี  ผู้ก่อตั้งและเจ้าของปางช้างแม่สา ปางช้างชื่อดังของ อ.แม่ริม ซึ่งตั้งพิธีการสวดอภิธรรม (มิสซา) ที่โบสถ์เซนต์นิโคลาส บ้านโต้งหลวง ต.แม่แรม อ.แม่ริม หลังจากได้รับการร้องเรียนจากนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ลูกสาวคนโตขอให้เข้าตรวจสอบ โดยเชื่อว่าการเสียชีวิตของบิดาอาจผิดปกติ และจะขออายัดศพเพื่อส่งตรวจชันสูตรให้ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่นอน

เมื่อทางเจ้าหน้าที่ไปถึงก็พบว่าที่โบสถ์กำลังทำพิธีทางศาสนาอยู่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าพูดคุยกับทางทางญาติและครอบครัวของนายชูชาติ เพื่อจะขอชันสูตรศพตามที่ได้รับการร้องขอมา จากนั้นก็ได้ทำการปิดประตูและหน้าต่าง เพื่อทำการชันสูตรเบื้องต้น โดยมีทางครอบครัวและญาติร่วมสังเกตการณ์ และไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายใน ซึ่งบรรยากาศภายนอกโบสถ์ก็ทำให้ผู้ที่มาร่วมงานเกิดความสงสัย หลังจากที่ใช้เวลาตรวจประมาณ 30 น. ทางแพทย์ก็เดินทางกลับออกมาจากด้านในโบสถ์พร้อมกับญาติ และยังไม่ให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับเรื่องของผลการตรวจดังกล่าว


นางอัญชลี กล่าวว่า บิดาของตนเสียชีวิตลงที่บ้านพักใน อ.แม่ริม เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา และทราบว่าเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ก็ยังไม่มีการแจ้งตายและออกใบมรณบัตร ซึ่งปกติแล้วการแจ้งขอออกใบมรณบัตรตามกฎหมายต้องทำภายใน 24 ชม. เมื่อตนรู้เรื่องดังกล่าวก็ได้ขับรถเดินทางไปที่ อ.แม่ริม เพื่อจะไปแจ้งขอออกใบมรณบัตรในฐานะบุตรคนโต แต่ปรากฏว่าระหว่างขับรถไปก็มีคนเดินทางไปแจ้งก่อนและถือใบมรณบัตรออกไปแล้ว และคนที่มาแจ้งก็เป็นเพียงลูกจ้าง ไม่ได้เป็นเครือญาติ แล้วสาเหตุของการเสียชีวิตก็ไม่ได้ระบุในใบมรณบัตรว่าเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว

นางอัญชลี กล่าวต่อว่า จากนั้นตนก็ได้เดินทางไปที่ สภ.แม่ริม เพื่อแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่และร้องขอเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยตรวจสอบการลงบันทึกว่ามีการแจ้งการเสียชีวิตของบิดาในวันที่เสียชีวิตหรือไม่ แต่พบว่าไม่มีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบในวันที่เสียชีวิตดังกล่าว ตนจึงได้ขอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความสบายใจของญาติ หลังจากนี้ก็จะมีการเคลื่อนย้ายร่างของบิดาไปตรวจพิสูจน์ที่แผนกนิติเวชของ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ อย่างละเอียดตามกระบวนการเพื่อให้ทราบสาเหตุของการเสียชีวิตที่ยังมีข้อสงสัยและต้องการผลยืนยัน

สำหรับนายชูชาติ เป็นผู้บุกเบิกและก่อตั้งปางช้างแม่สา ปางช้างแห่งแรกของ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ปี 2519 จนปัจจุบันมีช้างทั้งหมดกว่า 80 เชือก คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวและกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก และยังเป็นปางช้างแห่งแรกในประเทศไทย ที่ได้รับมาตราฐาน ISO 9001 VERSION 200 นอกจากปางช้างยังขยายธุรกิจไปในกลุ่มรีสอร์ทและอสังหาริมทรัพย์ โดยมีคนในครอบครัวดูแลธุรกิจ คาดว่าปัจจุบันจะมีทรัพย์สินมากกว่า 1,000 ล้านบาท นายชูชาติมีบุตรธิดารวม 5 คน ก่อนหน้าที่จะเสียชีวิต นายชูชาติป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เข้าพักรักษาตัวที่ รพ.เชียงใหม่ราม นานกว่า 1 เดือน จากนั้นญาติได้พากลับมาพักรักษาตัวที่บ้านพักใน อ.แม่ริม ตามความต้องการของนายชูชาติ ก่อนจะเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา