ขวัญ แจงหลังคนเข้าใจผิดเรื่องเหยียดสีผิว

2017-06-28 19:25:09

ขวัญ แจงหลังคนเข้าใจผิดเรื่องเหยียดสีผิว

Advertisement

อยู่ๆ ก็มีงานเข้าจนทำให้ปวดหัวสำหรับนางเอกผิวขาว ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์ หลังทำแอดโฆษณาออกมาเกี่ยวกับสีผิวของผลิตภัณฑ์ตัวเอง จนมีคนจำนวนหนึ่งตีความไปในเชิงเหยียดสีผิว งานนี้เจอสาวขวัญเลถามถึงประเด็นร้อนนี้ว่ารู้สึกยังไงบ้าง


"ไม่ได้ตกใจอะไรค่ะ มันคือความรู้ที่เขาบอกมาเนี่ย เคสนี้มันคือสิ่งมีมานานแล้ว การที่คนมีความรู้มันเป็นสิ่งที่ดี เราควรนความรู้มาทำให้เกิดประโยชน์ ไม่สร้างความแตกแยก ไม่ดูถูกคนอื่นไม่ว่าจะเผ่าพันธุ์หรือสีผิวไหนก็แล้วแต่ และขวัญเป็นคนเพชรบุรีไม่ได้มีเจตนาจะดูถูกคุณอยู่แล้ว เพราะคนเพชรบุรีค่อนข้างจะมีผิวสองสีอยู่แล้วค่ะ"

แสดงว่าเราจะไม่เปลี่ยนโฆษณานั้น?
"สิ่งที่ขวัญทำมา ขวัญทำให้มันเป็นความต้องการของผู้หญิงที่อยากสวยตามลักษณะนิสัย แต่ถ้ามันไม่ถูกจริตกลับคนกลุ่มไหนก็แล้วแต่ อันนั้นขวัญต้องขอโทษกับคนกลุ่มนั้นๆด้วย แต่เราขายของก็ต้องการขายของให้คนส่วนใหญ่ ความต้องการของผู้หญิงโดยรวม เราไม่ทำทาร์เกตเฉพาะกลุ่ม"



กลัวจะกลายเป็นประเด็นปัญหาใหญ่ขึ้นไหม?
"ขวัญว่าไม่นะคะ เพราะเราอยู่ในสังคมที่เจริญแล้วและเราไม่ได้มาอยู่ในสังคมที่มานั่งกดดันกดขี่กันหรือมองในลักษณะแง่ลบค่ะ อย่างเรื่องที่เกิดขึ้นในไอจีขวัญก็เกิดจากบุคคลแค่คนเดียว แล้วเราอย่าให้แค่บุคคลเดียวมาสร้างความแตกแยกบาดหมางหรือบั่นทอนศิลปะที่ไม่มีคุณค่าเหมือนเดิมอย่างที่เราตั้งใจไว้"

จะมีไปอธิบายให้คนนั้นที่เจ้าใจปิดไหม?
"อยากจะไปบอกเขาเหมือนกันว่าความรู้มันไม่มีอะไรถูกหรือผิด เพราะมันคือประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยสงคราม" 

เราไม่ได้มีเจตนาเหยียดสีผิว?
"ขวัญอยากให้มองไปที่เจตนาขององค์ประกอบภาพในแอดโฆษณานั้น มันเป็นการสื่อสารที่ชัดเจนและดีที่สุดแล้ว คือในนั้นรวมทุกสีผิวแล้วไม่ว่าจะเป็นผิวขาว ผิวสองสีหรือผิวแทน ที่ขวัญปรับตัวเองมาว่าขวัญผิวขาว ใช่ขวัญสวย แต่ถ้าขวัญเปลี่ยนมาผิวแทนขวัญก็สวยได้เหมือนกัน อันนี้มันคือนัยยะของเรา"

กลัวจะมีผลกระทบมาถึงธุรกิจเราไหม?
"ไม่นะคะ เพราะจากออกที่ขวัญสร้างมามันดีอยู่แล้ว เพราะเราทำมาจากการรีเสิร์ช ไม่ได้ทำมาจากความต้องการของขวัญหรือพี่กอล์ฟค่ะ"