กรงเหล็กครอบเตาเผาสรีรสังขาร "หลวงพ่อคูณ"

2019-01-30 15:20:49

กรงเหล็กครอบเตาเผาสรีรสังขาร "หลวงพ่อคูณ"

Advertisement

เจ้าหน้าที่ใช้ลูกกรงเหล็กที่ออกแบบพิเศษนำมาครอบเตาเผาสรีรสังขาร "หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ" พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าตลอด 24 ชม. ไม่ให้ประชาชนเก็บเถ้าอัฐิเพื่อเตรียมจัดสร้างอนุสรณ์สถานภายในระยะเวลา 1 ปี



เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ถนนทางเลี่ยงเมืองขอนแก่น-กาฬสินธุ์ บ้านเต่านอ อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังจากช่วงเช้าได้มีพิธีเก็บอัฐิหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แล้วเสร็จ ทางช่างได้นำกรงที่ทำจากสแตนเลส ใช้รถเครนยกมาครอบที่เตาเผาที่ใช้ในพิธีถวายเพลิงสรีรหลวงพ่อคูณ

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการนี้กระบวนการต่อไป เจ้าหน้าที่จะเริ่มงานก่อสร้างตะแกรงขนาดใหญ่ มาวางครอบเตาเผาจุดที่มีการถวายเพลิง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามายังบริเวณนี้ โดยสร้างตะแกรงขนาด 3×4 ม. ปิดครอบเตาเผาและพื้นที่โดยรอบฐานของตัวนกหัสดีลิงค์ ที่ถูกเผาไปพร้อมสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้คนเข้ามาเก็บเศษเถ้าถ่านหรือยุ่งเกี่ยวกับบริเวณนี้ ระหว่างที่รอการก่อสร้างอนุสรณ์สถานอย่างเป็นทางการ พร้อมจัดเวรเจ้าหน้าที่เฝ้ายามคอยดูแลตลอด 24 ชม. เพราะในอนาคตไม่เกิน 1 ปี พื้นที่บริเวณเตาเผาแห่งนี้ เมื่อก่อสร้างอนุสรณ์สถานแล้ว เตาเผาต่าง ๆ จะยังคงอยู่ตำแหน่งเดิม โดยจะนำโลงแก้วและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับหลวงพ่อคูณ มาประดิษฐานไว้ ณ ที่แห่งนี้ เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาประวัติความเป็นมาและให้ประชาชนกราบไหว้บูชา


ขณะที่บริเวณฌาปนสถานและพื้นที่โดยรอบ เจ้าหน้าที่ผู้จัดงานพร้อมจิตอาสาได้ร่วมกันทำความสะอาด พร้อมกับเก็บเต็นท์ที่ได้รับการสนับสนุน