ยอดสุนัขจรจัดพังงาพุ่ง 2,000 ตัว

2019-01-30 12:05:42

ยอดสุนัขจรจัดพังงาพุ่ง 2,000 ตัว

Advertisement

จำนวนสุนัขจรจัดพังงาพุ่งทะลุ 2,000 ตัว ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องสามารถทำหมันได้ 300-400 ตัวต่อปี ส่วนการจัดการสุนัขจรจัดเป็นหน้าที่ท้องถิ่นแต่มีปศุสัตว์เป็นพี่เลี้ยงในฐานะผู้ที่ผ่านงานมาเป็นเวลานาน

วันที่ 30 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากกรณีที่ ด.ช.ยืนยง (ดีแมกซ์) ชัยราบ อายุ 7 ปี 8 เดือน อยู่บ้านเลขที่ 27/67 หมู่ 7 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ถูกฝูงสุนัขรุมกัด จนเกิดบาดแผลร่องรอยถูกกัดและขย้ำเขี้ยว นับร้อยแผลทั่วทั้งตัว อาการสาหัส ต้องเข้ารักษาตัวที่ รพ.นั้น

ล่าสุด นายสาโรจน์ จิตตกาญจน์ ปศุสัตว์จังหวัดพังงา กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาสุนัขจรจัดเพิ่มสูงขึ้นในชุมชนต่างๆ มาจากแรงงานต่างด้าวที่เลี้ยงไว้ หรือ คอยให้อาหาร เมื่อแรงงานต่างด้าวย้ายถิ่นฐาน ก็มิได้นำไปด้วยแต่ปล่อยทิ้งไว้ในพื้นที่เดิมจึงทำให้ปริมาณสุนัขจรจัดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกัน ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถทำหมันสุนัขจรจัดได้เพียง 300-400 ตัวต่อปี และพบสถิติการสำรวจสุนัขจรจัดในช่วงปี 2561 มีจำนวนประมาณ 2,000 ตัว โดยปัจจุบันนี้มี พ.ร.บ.โรคพิษสุนัขบ้า กำหนดให้ อปท. หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นเจ้าหน้าที่ในการจัดการสุนัขจรจัดที่ไม่มีเจ้าของ โดยเบื้องต้นปศุสัตว์ จะคอยเป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินการก่อน เนื่องจากบุคลากรหรือศักยภาพของ อปท.ยังไม่พร้อมในการดำเนินการ ดังนั้นเมื่อมีกรณีที่เกี่ยวข้องกับสุนัขจรจัดขอให้ชาวบ้านติดต่อประสานงานกับทาง อบต. เทศบาล หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หากทางท้องถิ่นไม่พร้อม ให้ท้องถิ่นประสานต่อไปยังปศุสัตว์อำเภอ หรือ ปศุสัตว์จังหวัด ซึ่งจะยินดีที่จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ